Lễ tình nhân ở động vật

ThienNhien.Net – Mặc dù không có những bông hoa hồng đỏ thắm và những vần thơ tình lãng mạn như con người nhưng loài vật lại có những cách bày tỏ tình yêu rất thú vị và đôi khi có thể khá lạ lùng. Chúng tán tỉnh theo cách riêng của mình.
 
Để thu hút bạn tình, những con bướm đêm cái thường tiết ra một mùi rất đặc biệt vào  không khí khiến cho các con đực không thể cưỡng lại được. Các chú bướm đực thì dùng đôi râu nhạy cảm để phát hiện ra mùi hương quyến rũ này. Một con bướm cái độc thân có thể thu hút hàng tá con thiêu thân đực bằng cách này.
 
Loài nhện bolas cũng bắt chước cách này để quyến rũ loài loài bướm đêm đực. Do không thể cưỡng lại mùi hương  này và nhầm tưởng là của loài bướm cái mà những chú bướm đêm đực ngây thơ đã sa lưới của nhện bolas.
 
Còn các chú ếch đực ở Bắc Mỹ cũng có những cách rất thú vị để thu hút các con ếch cái. Sau một kỳ ngủ đông dài, vào tháng 2, bất chấp cái lạnh của làn nước lạnh buốt đến đóng băng trong hồ, các chú ếch đực cất lên những tiếng kêu tựa như tiếng vịt để thu hút bạn tình.
 
Những chú ếch Bắc Mỹ là một loài động vật lưỡng cư và có máu lạnh. Nhiệt độ cơ thể chúng gần bằng nhiệt độ môi trường nước đang đóng băng trong hồ. Trong cơ thể chúng có một nơi ấm hơn những nơi khác và chính bộ phận này giúp cho các chú ếch đực cất lên tiếng kêu ồm ộp để bày tỏ tình yêu với các cô ếch cái.
 
Một vài con côn trùng khác thì tận dụng ngoại hình bắt mắt của mình để thu hút những người bạn khác giới và cũng là một cách để kiếm ăn.  Điển hình là các con đom đóm đực thường phát sáng trước để thu hút đom đóm cái. Sau đó chúng sẽ đợi các con cái ẩn mình trong các lùm cối phát ra tia sáng đáp lại – báo hiệu rằng chúng đã bị quyến rũ.
 
Có một số loài đom đóm cái học cách phát sáng đáp lại của loài đom đóm khác. Và khi các chú đom đóm đực còn đang tràn trề hứng khởi và muốn khoe mình trước các cô bạn khác giới thì chúng đã bị chính các cô bạn gái giả này ăn thịt. Không dừng lại ở đấy, các cô đom đóm này tiếp tục đi tán tỉnh các chú đom đóm khác cho đên khi lấp đầy cái dạ dày của chúng.
 
Sự lựa chọn của “phái nữ”
 
Trong thế giới tự nhiên, ở nhiều loài động vật (không loại trừ con người) các con cái thường giữ vai trò quyêt định trong tình yêu. Và các con đực sẽ phải rất vất vả để thu hút sự chú ý cũng như lấy lòng bạn gái.
 
Úc có một loài chim đặc biệt, con đực có bộ lông sặc sỡ. Chúng không chỉ đẹp mà còn là những gã thợ xây khéo léo và có con mắt thẩm mỹ. Vào mùa kết đôi, các chú chim đực này kết một chiếc tổ với một thiết kế rất cầu kỳ, và trang trí nó thật ấn tượng để thu hút các quý cô. Những “ngôi nhà” này thường nền nã, với các vật liệu là vỏ sò, lông vũ, hoa và thậm chí các sợi dây, nhựa plastic.. “Nhà đẹp” sẽ giúp chúng tìm được bạn đời.
 
Trở lại vùng Bắc Mỹ, ở đó có một loài rùa nhỏ với con đực có móng vuốt dài ở chi trước. Để gây ấn tượng với một cô bạn gái thì nó sẽ bơi vòng quanh, dần dần tiếp cận cô bạn, rồi sau đó dùng đôi móng đã được chăm sóc kỹ lưỡng vuốt ve bày tỏ tình cảm với cô bạn. Nếu cô bạn thấy khó chịu với cử chỉ quan tâm thái quá này, nó sẽ bơi đi mất và để chú rùa đực ở lại ngẩn ngơ.
 
Vào mùa xuân, chim hồng tước đực thường di trú đến miền bắc trước các con cái khoảng 1-2 tuần. Chúng dùng thời gian này để xây một cái tổ thật ấn tượng với bạn gái. Một con đực cần phải có kỹ năng trong việc xây tổ thật đẹp để ghi điểm trong mắt các bạn gái. Khi con cái  đồng ý kết duyên và chuyển đến chiếc tổ này, nó sẽ tháo rời cái tổ do con đực tạo ra và kết một chiếc tổ khác theo cách riêng của nó.
Trong xã hội loài người, phụ nữ có xu hướng trang điểm, đeo trang sức và mặc quần áo thật đẹp để thu hút đàn ông. Nhưng điều này dường như ngược lại ở các loài động vật, đặc biệt dễ nhận thấy trong thế giới các loài chim. Chính những con chim đực mới là những kẻ đỏm dáng, với bộ lông óng mượt, sặc sỡ, trong khi các con cái thường có màu sắc giản dị. Bộ lông óng mượt sặc sỡ của các con đực là dấu hiệu thể hiện rằng nó đang rất khỏe và có khả năng sinh sản tốt.
 
Bàn về chuyện giới tính
 
Nhân nói về giới tính đực và cái, xin kể câu chuyện về cá . Một vài loài cá có khả năng đặc biệt, khi sinh ra chúng là giới này nhưng có thể chuyển sang giới khác khi cần. Những loài cá này sống theo đàn, trong đàn chỉ có độc một giới, toàn đực hoặc toàn cái. Sự ngoại lệ duy nhất nằm ở con đầu đàn, nó có giới tính đối lập. Nếu con to nhất trong đàn mà bị ăn thịt hoặc chẳng may chết đi thì các con còn lại trong đàn sẽ toàn là đực hoặc cái. Giải pháp cho vấn đề này là con cá lớn thứ nhì sẽ phải đổi giới để các con khác có bạn tình.
 
Một vài loài động vật có thể là cả hai giới cùng một lúc. Vì thế, hẳn chúng sẽ chẳng bao giờ cảm thấy cô đơn vào ngày lễ tình nhân, như một số loài ốc sên biển chẳng hạn. Chúng có thể là con đực, có thể là con cái và cũng có thể là cả hai. Với sự thay đổi linh hoạt như vậy, loài động vật thân mềm này có thể sinh sản với 20 loài ốc khác.
 
Trong khi đó, có một sự khác biệt rất cơ bản, một số loài lại chỉ có một giới duy nhất hay đơn tính. Chúng không cần giao phối mà vẫn có thể sinh con. Rất nhiều loài vi sinh vật đơn bào sinh sản bằng cách tự nhân đôi. Không có giới tính thì sẽ không có sự trao đổi thông tin gen di truyền và kết quả là các con con sẽ giống hệt mẹ của chúng.
 
Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều thí nghiệm DNA. Một con trùng nhỏ như ruồi xanh có thể sinh sản vô tính ra hàng nghìn con con theo kiểu này. Hay như ở một vài loài ong, nếu trứng do ong cái nở ra được thụ tinh chúng sẽ nở ra các con cái, còn nếu không được thụ tinh thì sẽ sinh ra các con đực.