Mỹ tiếc nuối an tử báo sư tử P-22

Báo sư tử P-22, được biết đến với tư cách “đại sứ động vật hoang dã” của Los Angeles đã được an tử vào sáng 17/12 vì các nguy cơ sức khỏe và hành vi.

“Điều này thực sự đau đớn”, Chuck Bonham, người đứng đầu bộ phận cá và động vật hoang dã, xúc động nói, theo Los Angeles Times.

Quyết định an tử P-22 được đưa ra sau khi con vật dường như bị một chiếc ôtô đâm. Các cuộc điều tra sau đó cho thấy nó bị nứt hộp sọ và mắc các bệnh mãn tính, bao gồm nhiễm trùng da và các bệnh về thận, gan.

P-22, sống ở công viên Griffith và thường săn hươu và chó sói, cũng cắn chết nhiều con chó chihuahua đang đi dạo ở Hollywood Hills vào tháng 11. Trong tháng này, con vật là “nghi phạm” giết chết một con chihuahua khác ở khu phố Silver Lake.

Con báo sư tử bị bắt giữ ở Los Feliz gần đó vào ngày 12/12 và được chụp CT. Theo các quan chức, họ ban đầu xem xét giữa hai khả năng là an tử cho con vật hoặc nhốt nó trong khu bảo tồn.

P-22 hiện 12 tuổi, già hơn hầu hết con đực hoang dã cùng loài.

Thống đốc California Gavin Newsom hôm 17/12 cho biết: “Việc P-22 sống sót trên một hòn đảo hoang dã ở trung tâm Los Angeles đã thu hút mọi người trên khắp thế giới và hồi sinh những nỗ lực bảo vệ sự đa dạng các loài và hệ sinh thái bản địa của chúng ta”.

Các cơ quan chức năng về động vật hoang dã cho biết P-22 là gương mặt đại diện cho chiến dịch xây dựng một con đường dành cho động vật hoang dã băng qua đường cao tốc khu vực Los Angeles.

Dự án sẽ giúp các loài mèo lớn, chó sói, hươu và các loài động vật hoang dã khác có một con đường an toàn đến dãy núi Santa Monica gần đó.

“Con vật đã thay đổi cách chúng tôi nhìn về LA. Sức ảnh hưởng của nó đã mở rộng ra khắp thế giới, truyền cảm hứng cho hàng triệu người xem động vật hoang dã như hàng xóm của họ”, Beth Pratt, Giám đốc điều hành khu vực California của Liên đoàn Động vật Hoang dã Quốc gia, cho biết trong một bài điếu văn cho P-22.

“Hành trình đến và sống ở Công viên Griffith của P-22 là một phép màu”.

“Chúng tôi là một phần của tự nhiên và con vật đã nhắc nhở chúng tôi về điều đó”, bà nói thêm.

Con báo sư tử bắt đầu nổi tiếng sau khi được phát hiện đến công viên Griffith vào năm 2012. Con vật sau đó được các nhà sinh vật học địa phương bắt và đeo vòng cổ theo dõi, trước khi được thả tự do. Chữ P trong tên nó là viết tắt của puma; con vật là đối tượng thứ 22 của một nghiên cứu liên bang về động vật.

Báo sư tử là “một đại sứ mang tính biểu tượng cho động vật hoang dã ở Los Angeles. Sự ra đi của nó là khoảnh khắc đau buồn, nhưng chúng tôi rất biết ơn vì con vật giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự đồng tồn tại giữa động vật hoang dã và con người tại đô thị, cũng như đa dạng sinh học của LA”, Miguel Ordeñana, quản lý cấp cao về khoa học cộng đồng tại một bảo tàng cho biết.

Nguồn: