Quảng Nam: Tháo dỡ khu nghỉ dưỡng trong rừng phòng hộ trước ngày 15/3

Rừng phòng hộ Trà Lý, thuộc xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam có nhiệm vụ bảo vệ trực tiếp cho hồ thủy lợi Phú Lộc. Tuy nhiên tại khu rừng phòng hộ này đã mọc lên một khu nghỉ dưỡng xây dựng trái phép.

Đường bê tông được chủ đầu tư xây dựng trong khu du lịch.

Theo đó, bên trong khuôn viên của khu nghỉ dưỡng, ngoài những vạt rau xanh, cây ăn trái, hàng chục công trình được xây dựng theo kết cấu vách bằng gỗ, mái lợp bằng các loại vật liệu tại chỗ và tuyến đường bê tông nội bộ cũng như sân vườn, tiểu cảnh, hồ cá đã xây dựng xong. Đặc biệt, nằm dưới mặt nước hồ lớn, bên cạnh dòng suối tự nhiên, hai ngôi nhà có diện tích khoảng 200 m2 đã được xây dựng. Ngôi nhà được xây khá vững chắc, sàn đổ bê tông với nhiều trụ bê tông kiên cố cắp sâu xuống mặt nước, chống đỡ mái nhà là hệ thống cột bằng gỗ. Hiện tại hai ngôi nhà này đã được yêu cầu tạm dừng thi công.

Ông Trần Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên cho biết: Khu nghỉ dưỡng trái phép trong rừng phòng hộ Trà Lý được xây dựng từ năm 2018 trong diện tích gần 3 ha, do ông Ngô Phi Nhị và một người khác khác làm chủ dự án.

Trước đây, gần 3 ha đất nói trên là đất rừng sản xuất của người dân địa phương. Tuy nhiên trong giai đoạn 2016 – 2030, gần 3 ha đất mà ông Ngô Phi Nhị xây dựng khu nghỉ dưỡng và khu vực lân cận được quy hoạch thành rừng phòng hộ. Các hộ dân trong khu vực đất rừng phòng hộ đã được cấp quyền sử dụng đất. Sau đó ông Ngô Phi Nhị đã được những hộ dân chuyển nhượng lại. Ông Nhị cùng một nhà đầu tư khác xin chính quyền địa phương cải tạo, trồng cây, rau màu và được chính quyền địa phương hướng dẫn thủ tục thực hiện. Tuy nhiên ông Nhị đã làm sai so với cấp phép ban đầu. Chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra và yêu cầu ông Ngô Phi Nhị đình chỉ việc xây dựng trong khu vực này. Hiện xã đang chờ kết luận của UBND huyện Duy Xuyên để có bước xử lý tiếp theo.

Ông Lê Trung Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, Quảng Nam cho biết, UBND huyện Duy Xuyên đã giao UBND xã Duy Sơn phối hợp với Hạt Kiểm lâm và ngành chức năng yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công và tự giác tháo dỡ công trình kiến trúc đã xây dựng trước ngày 15/3. Sau ngày 15/3 nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế.

Hành động quyết liệt buộc chủ đầu tư phải dừng ngay việc xây dựng và tự tháo dỡ các hạng mục kiến trúc xây dựng trái phép trong rừng phòng hộ Trà Lý trước ngày 15/3 của chính quyền huyện Duy Xuyên được kỳ vọng là sự răn đe nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng xây dựng trái phép tái diễn trong các khu rừng phòng hộ trên địa bàn.