Tỉnh Nghệ An cấp bách ứng phó với hạn hán, bảo vệ cây trồng

ThienNhien.Net – Ngày 1/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác chống hạn và họp khẩn với lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện về các biện pháp ứng phó với hạn hán, do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An kiểm tra công tác chống hạn tại huyện Nam Đàn. (Ảnh: Nguyễn Văn Nhật/Vietnam+)
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An kiểm tra công tác chống hạn tại huyện Nam Đàn. (Ảnh: Nguyễn Văn Nhật/Vietnam+)

Tại Nghệ An, theo báo cáo của các ngành và các địa phương, hiện nay vụ Hè Thu đang trong thời kỳ tưới cao điểm phục vụ gieo mạ và làm đất gieo cấy nhưng thời tiết diễn biến rất bất lợi. Không có mưa tiểu mãn; nắng nóng với nền nhiệt độ từ 39-40 độ C, một số nơi còn cao hơn; gió Lào liên tục thổi mạnh.

Hầu hết các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh mực nước xuống thấp (hồ có dung tích mực nước cao nhất bằng 40% dung tích thiết kế); nguồn nước trên các sông suối giảm nhanh.

Do mực nước sông xuống thấp nên các trạm bơm lấy nước dọc sông Lam (sông lớn nhất Nghệ An) không hoạt động được, nhất là các trạm bơm lấy nước sau cống Nam Đàn tại huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Thành phố Vinh. Nguy cơ nước mặn xâm nhập vào nội đồng ở vùng cửa sông, cửa biển là rất lớn.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung bộ, tình hình nắng nóng tại Nghệ An còn tiếp tục kéo dài, có thể kéo dài suốt cả tháng Sáu, tháng Bảy và xảy ra trên diện rộng.

Sau khi kiểm tra thực tế tại một số huyện như Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc… và nghe báo cáo của các ngành, địa phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đề nghị các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện ngay các phương án chống hạn phù hợp với từng ngành, địa phương.

Trước mắt, ưu tiên xả nước thủy điện Bản Vẽ và thủy điện Khe Bố để các trạm bơm trên sông Lam vận hành được, đồng thời cung cấp nguồn nước cho hai hệ thống có diện tích tưới tiêu lớn là hệ thống thủy lợi Bắc và hệ thống thủy lợi Nam.

Các địa phương, đơn vị trong tỉnh khẩn trương lập phương án chống hạn cụ thể, trong đó có việc lắp đặt các trạm bơm dã chiến, bảo dưỡng máy móc, tu sửa công trình, xử lý các sự cố hư hỏng, thực hiện việc kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt tình hình nguồn nước, xâm nhập mặn.

Đối với hệ thống thủy lợi Nam và hệ thống thủy lợi Bắc, tỉnh Nghệ An yêu cầu vận hành các cống đầu mối để đảm bảo tăng tối đa lượng nước có thể lấy vào hệ thống; đóng kín các cống tiêu cuối hệ thống để ngăn mặn, giữ ngọt; tuyệt đối không bơm nước tưới có nồng độ mặn vượt mức cho phép vào đồng ruộng…

Tỉnh Nghệ An yêu cầu Điện lực Nghệ An ưu tiên cung cấp điện cho các trạm bơm để chủ động chống hạn.

Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An đang phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá, cân đối khả năng nguồn nước để bố trí cây trồng vụ Hè Thu phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương, trên cơ sở đó chỉ đạo việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý.

Những diện tích không đảm bảo đủ nguồn nước tưới suốt vụ phải chuyển sang gieo trồng các loại cây khác.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan cử cán bộ thường trực về công tác chống hạn và yêu cầu không được đi công tác xa, nhất là công tác nước ngoài trong thời gian đang xảy ra hạn hán.