Không để xảy ra dịch cúm A (H5N1) ở người

ThienNhien.Net – Dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) trên người ở nước ta và trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Ở nước ta, từ đầu năm tới nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại 11 xã thuộc 10 huyện của 7 tỉnh, đang có nguy cơ lây lan rộng và đã có 2 bệnh nhân nhiễm cúm A (H5N1).

Nguyên nhân của tình trạng trên là do lãnh đạo một số địa phương, người chăn nuôi chưa nhận thức đầy đủ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh; chủ quan trong phòng, chống dịch; không phát hiện và ngăn chặn kịp thời khi có dịch xảy ra.

Để khống chế, ngăn chặn và dập tắt các ổ dịch, không để dịch tiếp tục lây lan và xảy ra dịch cúm A (H5N1) ở người, Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp, cơ quan chuyên môn, vận động người dân, người chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cơ quan chuyên môn. Quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cấp chính quyền và thôn, xóm, ấp, bản trong phòng, chống dịch nếu để dịch xảy ra trên địa bàn.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến tận người dân để mọi người hiểu biết về sự nguy hiểm của bệnh dịch này và thường xuyên chủ động phòng, chống dịch; bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng; không ăn thịt gia cầm bị bệnh, ốm chết, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt không để tái diễn vi phạm lấy gia cầm tiêu hủy để sử dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương có dịch phải công bố công khai dịch bệnh, áp dụng đồng bộ các biện pháp và huy động lực lượng để phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ khu vực có dịch, nghiêm cấm vận chuyển gia cầm ra ngoài ổ dịch, vệ sinh tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc xin khu vực xung quanh ổ dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác phòng chống dịch; kiên quyết không để tái xảy ra tình trạng vi phạm lấy gia cầm đã mang đi tiêu hủy để sử dụng, gây nguy hại trực tiếp cho tính mạng người dân, sức khỏe cộng đồng và bức xúc trong dư luận.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ hướng dẫn cụ thể các biện pháp và tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch, đặc biệt ở các địa phương quy định không bắt buộc tiêm phòng vắc xin đối với gia cầm.

Bộ Y tế hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa chủ động và hiệu quả; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác giám sát dịch tễ; kịp thời phát hiện, tích cực cứu chữa bệnh nhân, ngăn chặn không để dịch xảy ra và lây lan; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm vắc xin phòng, chống cúm A (H5N1) cho người.