Cháy rừng kinh hoàng tại Úc

ThienNhien.Net – Một đợt cháy rừng dữ dội đã bùng phát tại bang Victoria ở miền Nam nước Úc từ hôm 07/02. Đây là đợt cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Tính đến sáng ngày 09/02 số người chết vì cháy rừng đã lên tới 128 và con số khủng khiếp này đang tăng lên từng giờ khi nhà chức trách tiến sâu hơn vào khu vực có cháy (Theo Vtc.vn)

Nhiều thị trấn bị lửa thiêu do nhiệt độ quá cao và hướng gió bất định. Tạm thời nhiệt độ đã dịu xuống nhưng các quan chức e ngại không thể kiểm soát được hỏa hoạn chừng nào chưa có đủ mưa. Cơ quan bự báo thời tiết cho hay sẽ có thêm đợt nắng nóng dữ dội trong khu vực vốn đã trải qua nhiệt độ kỷ lục khoảng 47 độ C trong những ngày gần đây.

Đợt cháy rừng này được xem là khủng khiếp nhất trong lịch sử nước Úc, lan rộng 30.000 héc-ta rừng, đất canh tác và thị trấn. Các nhân chứng nói rằng họ đã nhìn thấy những cột lửa cao bằng bốn tầng nhà, cây cối cháy đến vỡ toác và tro bụi mù mịt bầu trời.

Tại Victoria, hiện khoảng 14.000 ngôi nhà bị mất điện. Hầu hết những người thiệt mạng đều là cư dân các thị trấn ở phía bắc Melbourne. Thị trấn nhỏ Marysville, có số dân khoảng 500 người, đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Hàng chục nghìn lính cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát ngọn lửa ở hai bang khác là New South Wales và South Australia. Người ta đã phải sử dụng máy bay để tưới nước, cộng thêm sự hỗ trợ của hàng nghìn tình nguyện viên.

Thủ tướng Úc Kevin Rudd hiện đang đi thị sát tình hình và đã tuyên bố phối hợp với chính quyền bang đưa ra một gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 6,5 triệu USD. Ông cũng đề nghị triển khai quân đội để hỗ trợ các lực lượng cứu hộ của các bang bị thiên tai. “Đây là một thảm họa kinh hoàng đối với bang Victoria nhưng cũng là thảm họa khủng khiếp đối với cả đất nước,” Thủ tướng Rudd nói.

CÁC ĐỢT CHÁY RỪNG TẠI AUSTRALIA

16/2/1983: 75 người chết, 2.300 căn nhà bị phá hủy trong đợ cháy rừng có tên “Ngày thứ Tư tro bụi ” tại Victoria và Nam Australia
8/1/1969: Ít nhất 22 người chết, 230 căn nhà bị thiêu rụi tại Victoria
7/2/1967: 62 người chết, 1.300 căn nhà bị phá hủy tại Hobart, Tasmania
13/1/1939: 71 người chết, 700 ngôi nhà thành tro trong “Ngày thứ Sáu đen tối ” tại Victoria
Tháng 2 và 3/1922: 60 chết tại Gippsland, miền đông Victoria