Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên gặp mặt báo chí đầu xuân

ThienNhien.Net – Sáng 5/2/2009, Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên đã có buổi gặp mặt với báo chí đầu xuân. Tham dự buổi gặp mặt, về phía báo giới, có ông Đinh Thế Huynh – UVTW Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân; ông Trần Mai Hưởng – Phó Tổng Giám đốc điều hành Thông tấn xã Việt Nam; ông Đào Duy Hứa – Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN; ông Nguyễn Thế Kỷ – Vụ trưởng Vụ Báo chí (Ban Tuyên giáo Trung ương) và đại diện lãnh đạo, phóng viên đông đảo cơ quan báo chí. Về phía Bộ TN&MT, có Thứ trưởng Trần Thế Ngọc và đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ.



Kinh tế hóa – tài chính hóa và thúc đẩy chiến lược phát triển bền vững ngành tài nguyên môi trường là mục tiêu xuyên suốt trong năm 2009 được Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên khẳng định tại cuộc gặp mặt báo chí. Đây sẽ là vấn đề trọng tâm cần tuyên truyền, nhằm đẩy mạnh công cuộc hiện đại hóa, đưa 7 lĩnh vực của ngành nhanh chóng hội nhập quốc tế.

 
Đánh giá những thành tựu đạt được trong năm qua, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nhấn mạnh đến việc kiện toàn bộ máy, đặc biệt là sự ra đời của Nghị định 25, cơ cấu tổ chức của Bộ đã đi vào ổn định và việc quản lý Nhà nước được chặt chẽ, sâu rộng hơn. Cụ thể, Bộ TN&MT đã thành lập được 3 Tổng cục: Quản lý Đất đai, Môi trường, Biển và Hải đảo; 2 Cục mới là Biến đổi khí hậu và Công nghệ thông tin. 
 
Phân tích thế mạnh và những “điểm nhấn” cần kiện toàn trong năm 2009 của 7 lĩnh vực, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết: “Đối với đất đai, sẽ tập trung sửa một số điều của các Nghị định đã ban hành, nhằm phù hợp với nội dung của Luật Đất đai 2003. Trong đó, cần chú trọng đến việc định giá đất, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Đẩy mạnh vấn đề đấu giá đất, điều chỉnh chia lại chênh lệch địa tô phù hợp để đóng góp cho ngân sách Nhà nước.
 
Tiếp đến, cần khẩn trương hoàn chỉnh cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách cho thị trường bất động sản. Về môi trường, với Luật Bảo vệ môi trường và Đa dạng sinh học, cùng với 8 văn bản liên tịch Bộ ký với nhiều đơn vị trong năm 2008, đây là lĩnh vực đầy đủ nhất về cơ chế chính sách. Tuy nhiên, năm 2009, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn các văn bản quy phạm pháp luật, tập trung xử lý triệt để các cơ sở vi phạm trong danh mục 64 và các làng nghề, khu công nghiệp khác…”.
 
Bên cạnh hai lĩnh vực trên, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cũng khẳng định việc cần hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và công tác điều tra cơ bản đối với lĩnh vực dự báo khí tượng thủy văn, biển đảo, tài nguyên nước, địa chất khoáng sản và đo đạc bản đồ. Đặc biệt, riêng biển đảo, dự báo khí tượng thủy văn và tài nguyên nước là các lĩnh vực được Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nhấn mạnh, phải tổng hợp toàn số liệu, tiến tới xây dựng ngân hàng dữ liệu, thực hiện mục tiêu kinh tế hóa – tài chính hóa.
 
Thay mặt báo giới, ông Đinh Thế Huynh – UVTW Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân đã bày tỏ niềm vui, chúc mừng năm mới đến Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên, tập thể lãnh đạo và cán bộ ngành tài nguyên và môi trường về những thành tựu mà ngành đạt được năm vừa qua, trong đó có sự sát cánh cùng báo chí. Ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: “Tài nguyên và môi trường là lĩnh vực đã có từ rất lâu, nhưng để nhận thức, tuyên truyền thì rất khó”. Vì vậy, tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã chỉ đạo Vụ Thi đua khen thưởng cần khẩn trương tổ chức lớp tập huấn cho các cơ quan báo chí về ngành tài nguyên và môi trường, đồng thời phải triển khai họp báo khi ngành có sự kiện. Đây sẽ là cơ sở để làm truyền thông về tài nguyên và môi trường đạt được hiệu quả nhiều hơn.