Rực rỡ sắc màu Sa Đéc

ThienNhien.Net – Với bề dày lịch sử hơn 100 năm, làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) được coi là vựa hoa cảnh lớn nhất miền Tây, không chỉ cung cấp cho thị trường nội địa mà còn xuất đi các nước lân cận. Người ta bảo rằng Sa Đéc luôn ngập chìm trong sắc xuân bốn mùa…

Nằm bên bờ sông Tiền màu mỡ phù sa, quanh năm lộng gió, đón nắng vàng – đó là điều kiện thuận lợi để Sa Đéc trổ nghề trồng hoa.

Thị xã Sa Đéc có hơn 1.500 hộ trồng hoa, cây cảnh với trên 1.000 loại hoa cảnh khác nhau. Bình quân mỗi ha trồng hoa cảnh thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm, gấp 5 đến 10 lần trồng lúa. Hoa và cây cảnh Sa Đéc không chỉ mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho địa phương mà còn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. Tuy chỉ có gần 200 ha đất trồng hoa cảnh, nhưng nơi đây đã giải quyết việc làm cho gần 3.000 lao động. Hàng năm Sa Đéc cung cấp cho thị trường trong nước và nước ngoài hơn 8 triệu giỏ hoa và hơn 20 ngàn chậu cảnh các loại.

Để phục vụ nhu cầu Tết hàng năm, làng hoa Sa Đéc có trên 2 triệu giỏ hoa cảnh. Nhiều nhất là hoa hồng, cúc mâm xôi, vạn thọ, thược dược…, chiếm đến 40-50%.

Mời bạn đọc cùng ThienNhien.Net “dạo” qua vườn hoa Sa Đéc trong những ngày cận kề Tết Nguyên Đán này:


Sa Dec

Ở những khu ruộng trũng, giò hoa được xếp cẩn thận trên giá đỡ. Nước ngập dường như chẳng hề ảnh hưởng và làm hoa kém sắc hơn.


Sa Dec

Trên những giàn giáo, các giỏ hoa đã vơi dần, người dân tiếp tục vun vén cho những giỏ còn lại đợi đợt bán sau.


Sa Dec

Sa Dec

Sa Dec

Khác với nhiều làng hoa ở miền Bắc, cây được trồng cố định trên những luống đất, chỉ có hoa được cắt và đem bán, cây hoa ở đây được trồng gọn ghẽ trong các hom, giỏ.


Sa Dec

Những bông, nụ cúc còn chúm chím nhưng màu vàng đã lộ rõ, rợp cả một góc trong khu vườn rộng mênh mông. 


Sa Dec

 Không chỉ có các loài hoa cảnh truyền thống, làng hoa Sa Đéc càng thêm phong phú với những giống hoa mới.


Sa Dec

Tất bận cùng mẹ chuẩn bị giỏ.

Sa Dec

 Những em bé làng hoa – giữa bốn bề là màu sắc của tự nhiên – khi lớn lên hẳn sẽ mang những tâm hồn cao thượng và giàu lòng nhân ái. Đôi chân trần đã sớm cảm nhận được thế nào là mặt đất.


Sa Dec

Không chỉ có hoa, cây cảnh cũng ngợp một vùng Sa Đéc.


Sa Dec

Cho đến những loại cây gia vị như ớt cũng được ưa chuộng để làm cảnh.


Sa Dec

Dưới chân người cũng tươi thắm một màu hoa. Hoa tàn, hoa rụng cuối cùng lại trở về với đất mẹ, hoàn thành giai đoạn tiếp theo trong cái chu trình sinh-lão-tử của tạo hóa.


Sa Dec

Sa Dec

Sau bao nhiêu công sức của người trồng, những giỏ hoa được tuyển lựa từ Sa Đéc sẽ theo những ngả đường đi đến những vùng miền khác nhau, góp phần tô điểm hương vị cho cuộc sống.