Khai trương nhà đóng gói Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim theo tiêu chuẩn GlobalGAP

ThienNhien.Net – Sau chín tháng được công nhận Hệ thống quản lý sản xuất vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, Sáng ngày 06/01/2009 HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim tổ chức Lễ khai trương nhà đóng gói trái vú sữa theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Đến dự có Ông Trần Thanh Trung – Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ban ngành trong tỉnh và huyện Châu Thành.

Nhằm tăng chất lượng và thời gian bảo quản trái vú sữa sau thu hoạch, chủ động trong việc ký kết tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, vừa qua HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã mạnh dạn đầu tư nhà đóng gói sản phẩm tại vùng nguyên liệu thuộc ấp Vĩnh Hòa xã Vĩnh Kim huyện Châu Thành Tiền Giang. Kinh phí đầu tư trên 424 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Tiền Giang.

Nhà đóng gói có tổng diện tích 252m2, gồm những hạng mục chính: Khu đóng gói (phòng tiếp nhận nguyên liệu, phòng phân loại, phòng đóng gói), kho bảo quản lạnh và các dụng cụ phụ trợ khác. Nhà đóng gói được xây dựng theo tiêu chuẩn GlobalGAP đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, trái vú sữa đưa vào đóng gói được tuyển chọn từ các nhà vườn được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Song song với việc xây dựng nhà đóng gói, HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đã nghiên cứu xây dựng “Quy trình thu hoạch, bảo quản, đóng gói trái vú sữa”, quy trình gồm 3 công đoạn chính: Thu hoạch; Xử lý và đóng gói; Vận chuyển. Quy trình có 24 yêu cầu theo tiêu chuẩn GlobalGAP mà nhà vườn phải thực hiện.

Với quy trình sản xuất và đóng gói như trên, trái vú sữa của HTX có chất lượng và màu sắc đẹp, đồng đều, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, sản phẩm được đóng thùng có mẫu mã đẹp bằng bao bì đạt tiêu chuẩn, dựa vào mã số trên thùng ta dễ dàng truy vết nguồn gốc sản phẩm, có thể biết được trái vú sữa đó được đóng gói ngày nào, thu hoạch ngày nào của nhà vườn nào,… Điều này là không thể nếu áp dụng cách mua bán nhỏ lẻ và theo tập quán sản xuất cũ như trước đây. Việc truy vết nguồn gốc sản phẩm nhằm gắn kết trách nhiệm của người sản xuất với người tiêu dùng.

Được sự hỗ trợ về kỹ thuật từ Sở Khoa học và Công nghệ Tiền Giang, nhà đóng gói đã đi vào hoạt động với lô hàng 400kg vú sữa đạt tiêu chuẩn GlobalGAP đầu tiên được đóng thùng có đầy đủ mã truy vết đúng theo quy trình tiêu chuẩn GlobalGAP. Lô hàng này được Siêu thị Metro bao tiêu.

Ông Nguyễn Văn Ngàn – Chủ nhiệm HTX Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim cho biết, bước đầu HTX thu mua vú sữa Lò Rèn của bà con nông dân cao hơn 20% giá thị trường sản phẩm cùng loại và được hệ thống siêu thị Metro bao tiêu với giá 60.000đ/kg. Tuy nhiên, để nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ, trong thời gian tới HTX sẽ sắp xếp lại sản xuất nhằm giảm giá thành sản phẩm.