Người tiêu dùng chưa thân thiện với túi ni lông thân thiện

ThienNhien.Net – Túi ni lông thân thiện có thời gian phân hủy ngắn, thân thiện với môi trường, đồng thời là mặt hàng không phải đánh thuế môi trường. Tuy nhiên, hiện trên thị trường vẫn còn vắng bóng loại túi này.

Túi thường rẻ hơn cả mức đánh thuế

Tại nhiều chợ của Hà Nội, túi ni lông thân thiện này hiếm, nếu không muốn nói là không được sử dụng. Qua khảo sát của phóng viên, các tiểu thương ở chợ đều sử dụng túi ni lông thông thường để bán hàng cho khách mà không quan tâm tới việc sử dụng túi ni lông thân thiện.

Chị Nguyễn Thị Phương Lan, tiểu thương chợ Kim Liên, cho biết: “Chúng tôi không quan tâm đến việc sử dụng túi thân thiện, loại nào rẻ thì dùng. Hơn nữa, tìm mua túi ni lông thân thiện cũng khó, tôi đi khắp cả chợ này cũng chẳng có ai bán cả”.

Túi ni lông thông thường được dùng phổ biến ở các chợ (Ảnh: Đ.H/Báo Hải quan)
Túi ni lông thông thường được dùng phổ biến ở các chợ (Ảnh: Đ.H/Báo Hải quan)

Khi túi ni lông có mặt ở mọi nơi thì túi thân thiện chỉ có mặt trong các siêu thị. Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Nina Green, cho biết: “Công ty sản xuất túi ni lông thân thiện từ năm 2003 nhưng chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường các nước châu Âu. Mãi đến năm 2012 mới bắt đầu đưa tiêu thụ ở trong nước nhưng cũng chưa phát triển được rộng rãi, chủ yếu là đưa vào các siêu thị, còn ở chợ không bán được”.

Ông Tiến cho biết thêm, chi phí sản xuất túi ni lông thân thiện cao hơn túi ni lông thông thường 10% nên khi bán ra thị trường có giá 50.000 đồng/kg và không phải chịu thuế môi trường.

Dù phải chịu thuế môi trường từ 30.000 – 50.000 đồng/kg nhưng hiện loại túi ni lông thông thường bán ở các chợ lại có giá rẻ hơn hoặc bằng với túi ni lông thân thiện. Chị Trần Thị Hà, tiểu thương chuyên bán túi ni lông ở chợ Kim Liên, cho biết: “Túi ni lông thông thường loại chất lượng bình thường bán với giá 41.000 đồng/kg, còn loại dày và đẹp hơn có giá 50.000 đồng/kg”.

Mức giá trên là phi lý nhưng lại là thực tế ngoài thị trường hiện nay. Bởi với mức giá 41.000 – 50.000 đồng/kg thì mức giá này mới bằng khoảng mức áp thuế chưa nói đến chi phí nguyên liệu, chi phí sản xuất, kinh doanh… Sự phi lý này cần được cơ quan chức năng vào cuộc, nếu không với mức giá này sẽ vô hình chung “bóp nghẹt” đầu ra của dòng sản phẩm thân thiện với môi trường mà chúng ta đang khuyến khích phát triển.

Người tiêu dùng thờ ơ 

Qua khảo sát của phóng viên, ở một số chợ Hà Nội, chúng tôi thấy nhiều người tiêu dùng không quan tâm sử dụng loại túi ni lông thân thiện với môi trường. Chị Lê Thi Thanh Mai đang mua thức ăn ở chợ Ngã Tư Sở cho biết: “Từ trước đến giờ, tôi đi mua hàng người ta chỉ đựng cho tôi vào túi ni lông thông thường, chứ có ai dùng túi ni lông thân thiện để đựng đồ cho khách hàng đâu. Mà tôi cũng không quan tâm, túi nào mà chẳng được”.

Hơn nữa, khó có thể thay đổi thói quen dùng túi ni lông của nhiều tiểu thương khi bán hàng cho khách. Chị Nguyễn Thị Mai, tiểu thương ở chợ Bách Khoa, chia sẻ: “Từ khi đi bán hàng, tôi toàn sử dụng túi ni lông thông thường, quen rồi, với lại túi ni lông thân thiện có ai dùng đâu, những người bán hàng ở đây đều sử dụng túi ni lông thông thường để đựng cho khách”.

Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng sử dụng túi ni lông vẫn tiện lợi hơn. Chị Trần Thị Hiệp, Hà Đông – Hà Nội, cho hay: “Tôi thấy sử dụng túi ni lông thông thường tiện lợi và có nhiều loại phù hợp với nhiều món hàng mình mua”.

Ngay trong siêu thị, nơi được cho dùng sản phẩm thân thiện nhiều, nhưng vẫn chưa được phổ biến. Chỉ có một số siêu thị như Big C, Metro… sử dụng túi ni lông sinh học để đựng đồ cho khách hàng, còn lại phần nhiều siêu thị vẫn sử dụng túi ni lông thông thường.

Ở các thành phố lớn, mặc dù những chiến dịch quảng cáo, truyền thông rầm rộ về lợi ích của loại túi ni lông thân thiện môi trường, nhưng những loại túi này chỉ xuất hiện ở một vài siêu thị và chưa được sử dụng phổ biến. Nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường quả là một vấn đề còn nhiều khó khăn.

Theo Điều 3, Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 01/01/2012 quy định: Túi ni lông thuộc diện chịu thuế bảo vệ môi trường. Mức thuế đối với túi ni lông thuộc diện chịu thuế từ 30.000- 50.000 đồng/kg.Túi ni lông thuộc diện chịu thuế là loại túi, bao bì được làm từ màng nhựa đơn polyetyen, tên kỹ thuật là túi nhựa xốp.