Nguy hiểm cho rừng và ô nhiễm nghiêm trọng

Những ngày gần đây, trong khi chưa hết lo sợ trước tình trạng cây cỏ bị bạc trắng, mỗi khi trời nổi gió, người dân khu vực xung quanh Khu Công nghiệp (KCN) Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh – TP.HCM lại nghẹt thở bởi đủ thứ mùi hôi thối. Lẫn trong hàng loạt thứ mùi hỗn tạp này là mùi khét rất khó chịu bay ra từ khu rừng phòng hộ ở xã Lê Minh Xuân.

Giữa rừng, hiện có 4 cơ sở chế biến nhớt. Để tránh sự chú ý, các cơ sở này đóng cổng kín mít.


Ẩn sau những rặng tràm um tùm là một “đại bản doanh” tái chế nhớt với hệ thống đường ống, lò đốt quy mô chẳng khác gì một lò gạch lớn. Ở đây có khoảng 10 công nhân đang làm việc. Lò lửa nấu nhớt cháy hừng hực ngày đêm bất chấp cách đó không xa có biển cấm lửa của Chi cục Kiểm lâm TP.


Bên cạnh đó, nước thải đen quánh và hôi thối từ những cơ sở này chảy tràn lan ra rừng, gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Theo người dân địa phương, các cơ sở này do người ở nơi khác đến chiếm đất xây dựng, đã ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay. Do không chịu nổi mùi hôi từ khói thải của những lò nấu nhớt này, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên xã nhưng chẳng thấy xử lý.


Các chuyên gia về môi trường cho biết việc nấu nhớt cũ để sử dụng lại phát sinh rất nhiều chất thải độc hại, ngoài gây ô nhiễm môi trường có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.