Sông Mã bị đầu độc, tỉnh Thanh Hóa ra văn bản hỏa tốc đình chỉ nhiều cơ sở

Liên quan đến việc sông Mã (đoạn chảy qua huyện Quan Hóa và Bá Thước) bị đầu độc khiến cá chết, nước ô nhiễm, ngày 5/4, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký công văn hỏa tốc số 4167/UBND-NN gửi đến nhiều cơ quan, ban ngành trong tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo đình chỉ một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã trên địa bàn Bá Thước, Quan Hóa.

Cụ thể các cơ sở bị đình chỉ hoạt động gồm: Công ty TNHH Tân Thái Thanh do gia đình bà Phạm Thị Loan làm chủ; Công ty THHH sản xuất thương mại Đồng Tâm (lần lượt đặt trụ sở ở các xã Thiết Kế, Thiết Ông và thị trấn Cành Nàng thuộc huyện Bá Thước); Hợp tác xã Sông Mã (đặt tại xã Phú Nghiêm huyện Quan Hóa). Lý do các cơ sở này bị đình chỉ hoạt động vì đã xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Mã khiến cá tự nhiên và cá lồng chết hàng loạt.

Khu vực sông Mã bị các công ty đầu độc (Ảnh: Phạm Nhài)

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các ngành: Công an, Tài nguyên và Môi trường, các địa phương liên quan phối hợp điều tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các cơ sở sản xuất này. Đồng thời yêu cầu các huyện Bá Thước, Quan Hóa làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân do không kịp thời  kiểm tra giám sát để ngăn chặn kịp thời tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, từ đêm 31-3, đến chiều 2-4 có khoảng 4,5 tấn cá nuôi trong lồng của 31 hộ nuôi trên sông Mã chết. Tại thời điểm cá chết, nước sông Mã có màu nâu, váng trên bề mặt. Kết quả kiểm tra ban đầu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thanh Hóa không ghi nhận dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm trên cá. Đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa kiểm tra nhanh các cơ sở trên phát hiện có hành vi xả thải, để tràn nước thải ra môi trường.