Phú Yên: Dân phá rừng làm rẫy

ThienNhien.Net – Số báo Đất Việt ra ngày 31/12/2008 cho biết tình trạng phá rừng làm nương rẫy diến ra phổ biến ở các tiểu khu từ 232 đến 237 của rừng cấm Krôngtrai, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa đã hơn một năm nay.

Thống kê sơ bộ cho thấy từ trong năm 2008 đã có hơn 136 ha rừng cấm tại xã Suối Trai đã bị người dân phá hoại. Nhiều khu rừng nguyên sinh đã bị chặt, đốt và biến thành nương lúa.

Ngoài xã Suối Trai, tình trạng này cũng đang diễn biến phức tạp ở các xã Krôngpa và Ea Chà Rang. Trong vòng chưa đầy 1 tháng, đã có gần 40 vụ vi phạm được lực lượng kiểm lâm phát hiện.

Được biết, những hộ phá rừng ở đây chủ yếu trong diện phải di dời khỏi khu vực lòng hồ sông Ba Hạ. Họ không có đất sản xuất khi đến nơi ở mới.

Chính quyền xã Suối Trai cho biết việc vận động bà con bỏ việc phá rừng làm nương rẫy đang gặp nhiều khó khăn. Việc cần làm hiện nay là Công ty cổ phần Thủy điện sông Ba Hạ, huyện cũng như tỉnh Phú Yên nhanh chóng san ủi mặt bằng để giải quyết đất sản xuất cho bà con ở đây.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần sông Ba Hạ cho biết hiện công ty đang có dự án san ủi mặt bằng ruộng nước để phục vụ dân tái định cư. Dự kiến trong quý II năm 2009, công ty sẽ hoàn thành việc san ủi 31ha lúa nước và bàn giao cho các hộ dân thuộc xã Suối Trai.

Không biết rằng tới thời điểm bà con nhận được đất sản xuất, rừng Krôngtrai sẽ còn bị tàn phá thêm bao nhiêu diện tích.