TPHCM: Triều cường cao nhất trong 49 năm qua

ThienNhien.Net – Đợt triều cường giữa tháng 12 này là đợt triều cường cao nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh trong 49 năm qua, kể từ năm 1960, đã làm ngập úng, gây khó khăn cho sinh hoạt và đi lại của người dân tại nhiều khu vực nội và ngoại thành.

Tại khu vực nội thành, ngập nặng nhất là khu vực Thanh Đa, Văn Thánh, đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) và nhiều tuyến đường ở quận Phú Nhuận, các quận 6, 7, 8, Thủ Đức.

Khu vực ngoại thành như quận 12, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, nhiều nơi tràn bờ bao, hàng trăm nhà dân bị nước ngập sâu hơn nửa mét và hàng trăm ha hoa màu bị thiệt hại, nhất là những vườn mai Tết sắp thu hoạch.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, mực nước ngày 17/12 vẫn còn rất cao như tại trạm Phú An (sông Sài Gòn), đỉnh triều cao 1,43 m (lúc 7 giờ); tại trạm Nhà Bè đỉnh triều cao 1,38 m (6 giờ).

Đây là mực nước lịch sử tại trạm Phú An trong tháng 12 hàng năm (từ năm 1960 đến 2007). Triều cường dâng cao đột biến chủ yếu do ảnh hưởng các đợt không khí lạnh tăng cường, gây ra gió mùa đông – bắc mạnh.

Để có thể hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do triều cường gây ra, Ban Phòng, chống lụt bão thành phố đã chỉ đạo các địa phương và ban, ngành chức năng tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống và ứng phó, gia cố các đoạn bờ bao thấp, yếu phát sinh ngoài kế hoạch để bảo đảm khả năng ngăn triều.