Tập huấn: ”Kỹ thuật chuyển hoá nương rẫy thành rừng đa tác dụng”

ThienNhien.Net – Từ ngày 9-13/12/2008, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quốc gia phối hợp với Công ty Tư vấn Phát triển Lâm nghiệp tổ chức khoá tập huấn: ”Kỹ thuật chuyển hoá nương rẫy thành rừng đa tác dụng” tại Sơn Động, Bắc Giang cho 30 học viên là cán bộ khuyến nông, khuyến lâm và cộng tác viên khuyến nông lâm của tỉnh Bắc Giang.

Canh tác nương rẫy là tập quán có từ lâu đời của nhiều cộng đồng vùng cao nhưng ngày càng không phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội. Ngày nay canh tác nương rẫy được nhiều người coi là nguyên nhân chính của nạn mất rừng nhiệt đới. Dân số ngày càng tăng làm cho nhu cầu về đất cũng tăng theo thì phương thức canh tác lãng phí và ít hiệu quả này tỏ ra không còn thích hợp. Chính vì vậy, việc chuyển hoá nương rẫy thành rừng đa tác dụng được coi là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay.

Thông qua khoá tập huấn học viên có thể hiểu được lý do phải chuyển hoá nương rẫy thành rừng đa tác dụng, cách phân loại nương rẫy để chuyển hoá, cách chọn loại cây trồng phù hợp, cách phối trí cây trồng hợp lý, kỹ thuật chuyển hoá nương rẫy thành rừng đa tác dụng để mang lại nhiều lợi ích to lớn, lâu dài về kinh tế, xã hội và sinh thái. Qua đó phần nào giúp cho bà con làm giàu từ rừng.