Lạng Sơn: Hội thi tuyển chọn giống quýt Bắc Sơn năm 2008

ThienNhien.Net – Trong 2 ngày (11 – 12/12/2008), tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã diễn ra Hội thi tuyển chọn giống quýt Bắc Sơn năm 2008 do Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quốc gia, Sở NN và PTNT, Trung tâm Khuyến nông Lạng Sơn phối hợp tổ chức.

Tham dự Hội thi có gần 200 đại biểu là cán bộ, lãnh đạo Trung tâm KN – KNQG, Sở NN và PTNT; đại diện lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Khuyến nông các tỉnh: Hà Nội, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hoà Bình và Hà Giang; cùng đại diện các cơ quan đoàn thể, bà con nông dân trong toàn tỉnh.

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi có địa hình chia cắt phức tạp, độ dốc lớn; đặc điểm khí hậu có những diễn biến không theo chu kỳ, không chủ động được nguồn nước tưới. Cây ăn quả ở Lạng Sơn có nhiều chủng loại khác nhau nhưng có một số chủ yếu có giá trị kinh tế cao và có khả năng phát triển thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung là cây quýt, na và hồng. Trong đó, quýt vàng Bắc Sơn là cây ăn quả đặc sản của xứ Lạng, được trồng tại các lân lũng đá vôi chủ yếu ở các xã thuộc địa bàn huyện Bắc Sơn.

Giống quýt vàng Bắc Sơn được trồng từ lâu đời có quả vàng, chất lượng ngon, quả to, ít hạt, hàm lượng đường và vitamin cao. Tính đến năm 2007, diện tích trồng giống quýt này là 974,1 ha, trong đó có 542,9 ha đang cho thu hoạch, sản lượng quả hàng năm khoảng 1.600 tấn, năng suất bình quân gần 30 tạ/ha.

Hội thi tuyển chọn giống quýt Bắc Sơn năm 2008 nhằm mục đích tuyển chọn các cây ưu tú của giống quýt Bắc Sơn làm nguồn vật liệu phục vụ cho công tác nhân giống chất lượng cao, mở rộng diện tích trồng mới, cải tạo và thâm canh diện tích có sẵn, xây dựng vùng nguyên liệu hàng hoá chất lượng vệ sinh an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người làm vườn. Cấp giấy chứng nhận cho các cây đạt tiêu chuẩn giống tốt. Lập hồ sơ theo dõi, quản lý khai thác có hiệu quả.

Qua quá trình bình tuyển từ 410 phiếu dự thi (200 mẫu) của tất cả các hộ, cá nhân trồng quýt trọng điểm ở các xã trồng quýt thuộc huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn có năng suất cao và chất lượng tốt, Ban giám khảo đã chọn ra 135 cây quýt và sơ tuyển tiếp vòng 2 tuyển chọn được 50 cây (50 hộ gia đình) tập trung ở các xã Nhất Hoà, Nhất Tiến, Chiến Thắng, Vũ Sơn, Đồng Ý, Long Đống, Tân Hương, Tân Thành, và Vũ Lăng tham gia dự thi vào vòng chung khảo của hội thi.

Tại hội thi các đại biểu đã đi thăm quan mô hình trồng quýt của hộ ông Dương Hữu Lên xã Nhất Hoà, huyện Bắc Sơn. Cuộc tham quan cho thấy cho thấy công tác quy hoạch diện tích trồng quýt vàng Bắc Sơn vẫn mang tính nhỏ lẻ, dạng kinh tế hộ gia đình. Diện tích biến động và chất lượng cây giống chưa đảm bảo, vườn quýt già cỗi tăng, khâu chăm sóc vườn cây chưa theo đúng quy trình kỹ thuật nên rất cần tạo lập, phục tráng các vườn quýt và tuyển chọn những cây đầu dòng làm vật liệu nhân giống phục vụ cho sản xuất mở rộng, góp phần trong việc xoá đói giảm nghèo cho các hộ nông dân.

Sau khi chấm điểm, đánh giá được các chỉ tiêu nổi trội về sinh trưởng phát triển, khả năng chống chịu sâu bệnh, hình thái quả và hương vị… của các cây quýt dự thi chung kết, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất cho hộ gia đình bà Hoàng Thị Nhỡ – Thôn Tiên Đáo I, xã Long Đống. 2 giải nhì thuộc về hộ ông Hoàng Văn Lim – thôn Đồng Tiến, xã Nhất Tiến, và ông Vi Văn Kiến – Thôn Bó Luông, xã Đồng Ý. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn trao 3 giải ba và 12 giải khuyến khích.

Kết thúc hội thi Ban tổ chức cho biết: qua hội thi tuyển chọn giống quýt Bắc Sơn năm 2008, trên cơ sở các cây đầu dòng đã qua tuyển chọn cần tạo nguồn đầu tư thích hợp để xây dựng hệ thống vườn ươm cây đúng nguồn gen quýt vàng Bắc Sơn, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển giao khoa học công nghệ đến bà con nông dân và các nhà vườn, thực hiện mục tiêu phát triển diện tích vùng sản xuất quýt vàng bền vững, đảm bảo chất lượng. Phát triển nhanh diện tích trồng quýt chất lượng cao tạo thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung nhằm quảng bá thương hiệu mạnh mẽ trong nước và trên thế giới. Đẩy mạnh phong trào trồng cây ăn quả nói chung và cây quýt vàng Bắc Sơn nói riêng, tạo điều kiện giúp đỡ các địa phương và bà con nông dân có được cây quýt tốt, chất lượng cao khai thác từ những cây đạt tiêu chuẩn của hội thi.