Ô nhiễm sông Thị Vải đã được cải thiện

ThienNhien.Net – Trong cuộc hội thảo góp ý xây dựng dự án khắc phục ô nhiễm môi trường sông Thị Vải, do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức chiều 12/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Cục Bảo vệ môi trường thông báo tình trạng ô nhiễm sông Thị Vải đã được cải thiện.

Số liệu quan trắc chất lượng nước sông Thị Vải, đoạn dài 10km thuộc địa bàn xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch trước đây được các nhà khoa học coi là đã “chết” vì hàm lượng ô xy hòa tan trong nước dưới 0,1mg/lít, cho thấy nay đã tăng lên 4,1mg/lít. Ngay cả khu vực cảng Gò Dầu, nơi trước đây nồng độ ô nhiễm cao đến mức tàu thuyền chở hàng không dám cập cảng thì nay cũng giảm rõ rệt.

Sự thay đổi này cũng được ông Trần Ngọc Thới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ông Ao Văn Thinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, công nhận khi cho biết sau khi việc xả thải của Công ty Vedan tạm ngừng, một số loại cá đã thấy xuất hiện trở lại tại những đoạn sông trước đây không hề có sinh vật nào tồn tại vì ô nhiễm.

Để giải quyết triệt để tình hình ô nhiễm, các nhà khoa học tham gia hội thảo đã đề xuất giải pháp khai thông tuyến kênh Đồng Môn để tận dụng nguồn nước sông Đồng Nai, đẩy toàn bộ khối lượng chất ô nhiễm của sông Thị Vải ra khu vực khác. Điều này vừa khắc phục được hiện tượng ô nhiễm, vừa tạo sự thông thoáng cho dòng sông Thị Vải.

Đánh giá cao về giải pháp này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, đề nghị Tổng Cục Bảo vệ môi trường nhanh chóng làm việc với các nhà khoa học để xây dựng phương án tổng thể để cứu sông Thị Vải.