Trung Quốc: Ngành tái chế đề nghị nới lỏng luật

ThienNhien.Net – Các nhà tái chế nhựa Trung Quốc đang đề nghị chính phủ nới lỏng những qui định về nhập khẩu nhựa phế thải nhằm tìm kiếm lối thoát khỏi tình hình kinh tế khó khăn. Ủy ban tái chế nhựa đã chính thức đề nghị Chính phủ Trung Quốc cho phép nhập tự do một số sản phẩm như túi và chai lọ nhựa nguyên chiếc.

Ủy ban tái chế nhựa thuộc Hiệp hội công nghiệp xử lý nhựa Trung Quốc (CPPIA) đã gửi lên Cục Bảo vệ Môi trường (SEPA) đề nghị nới lỏng những qui định về nhập khẩu nhựa thải. Vấn đề này cũng được nêu ra trong hội nghị RePlas 2008 (Hội nghị Tái chế nhựa Trung Quốc lần thứ 3) của CPPIA diễn ra từ ngày 6 đến 8 tháng 11 tại Bắc Kinh.

CPPIA đề nghị chính phủ bãi bỏ từng phần và cho phép nhập khẩu các vật liệu này, nếu các vật liệu này được làm sạch. CPPIA cũng cho rằng chính phủ nên nới lỏng thuế quan và điều chỉnh giá thường xuyên hơn vì đôi khi giá của chính phủ theo sau giá thị trường. Kết quả là các công ty tái chế phải trả thuế nhập khẩu cao hơn mức giá thực.

Chính phủ đưa ra những qui định hạn chế nhập khẩu nhựa phế thải hồi tháng 3 vừa qua do quan ngại rằng Trung Quốc đang trở thành nơi đổ rác thải mà các nước khác không muốn xử lý. Các nhà chức trách cũng đã mạnh tay xử phạt những cơ sở tái chế trong nước thiếu biện pháp kiểm soát ô nhiễm.

Các nhà tái chế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều áp lực từ phía chính phủ và cả công chúng buộc làm sạch các hoạt động gây ô nhiễm, cũng như khó khăn do nền kinh tế chững lại.

Nhưng không chỉ Trung Quốc mà cả các nhà tái chế Mỹ và Nhật cũng đang đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, trong đó vấn đề nhập khẩu nguyên liệu của Trung Quốc là nguyên nhân quan trọng.

Các nhà sản xuất phương Tây ngày càng quan tâm hơn tới tương lai của nhựa phế thải xuất khẩu tới Trung Quốc và liệu nhựa phế thải có được xử lý an toàn cho công nhân làm việc và có biện pháp kiểm soát ô nhiễm phù hợp hay không. Họ đang cố gắng chứng minh rằng nhựa phế thải xuất khẩu sang Trung Quốc không phải là loại rác chất lượng kém.