Tràn dầu ở vịnh Việt Thanh

ThienNhien.Net – Tối 24/11, trong khi đang bơm dầu từ tàu Eagle Milwaukee vào phao rót dầu không bến (SPM), sóng quá to đã làm đứt khớp nối đường ống nối từ tàu vào SPM, gây nên sự cố tràn dầu từ đường ống này ra vùng biển vịnh Việt Thanh, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Ngay sau khi phát hiện đường ống bơm dầu bị đứt, tàu đã kịp thời dừng bơm dầu. Sáng 25/11, Ban quản lý dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất cùng với nhà thầu chính Technip và các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi tập trung lực lượng ứng cứu chống tràn dầu, tập trung cô lập, khoanh vùng lượng dầu tràn ra biển, thu hồi tối đa lượng dầu tràn, đồng thời kết nối lại đường ống từ tàu chở dầu đến SPM để tiếp tục bơm hết lượng dầu còn lại trên tàu.

Tuy nhiên, do trên vùng biển Quảng Ngãi đang có mưa to, gió lớn nên việc khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn. Các cơ quan chức năng của tỉnh và nhà máy lọc dầu vẫn chưa cho biết lượng tràn dầu ra biển là bao nhiêu và khi nào thì xử lý xong.

Tàu Eagle Milwaukee, quốc tịch Singapore, trọng tải 85.000 tấn, vận chuyển 52.500 tấn dầu DO nhằm phục vụ cho công tác chạy thử nhà máy lọc dầu Dung Quất đã cập vào cảng rót dầu không bến (SPM) của nhà máy tại vịnh Việt Thanh và thực hiện bơm dầu vào nhà máy từ ngày 16/11, đến tối 24/11 thì bị sự cố.