Hoa Kỳ-Việt Nam lập Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long (Dragon Institute) đã được khánh thành ngày 20/11 tại trường đại học Cần Thơ, thành phố Cần Thơ.

Việc thành lập viện này là nỗ lực hiện thực hóa thỏa thuận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hoa Kỳ G. Bush tháng 6/2008, nhằm tạo ra các cơ hội trao đổi, hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo giữa các nhà khoa học Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông ngư nghiệp, hàng hải, kiểm soát và phòng chống lụt bão, bảo vệ động vật và môi trường sống hoang dã, phát triển năng lượng và phục hồi sinh thái.

Dự lễ khánh thành Viện nghiên cứu cũng là một trong những sự kiện quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam kéo dài 5 ngày (từ 18-22/11) của Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Claudia A. McMurray. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực môi trường; đề cao hợp tác giữa hai nước thông qua nghiên cứu khoa học, nhất là về biến đổi khí hậu, khuyến khích các nỗ lực giúp bảo tồn động vật hoang dã cũng như chống buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Phát biểu trong lễ khai mạc, bà Mc Murray hy vọng “Dự án Viện Dragon sẽ chứng minh lợi ích to lớn của nó đối với cộng đồng các quốc gia trên thế giới đang phải xử lý vấn đề tác động của biến đổi khí hậu bằng cách cung cấp các dữ liệu so sánh, thông tin khoa học và sự hiểu biết về các dự báo sinh thái nhằm phục vụ việc quản lý và khôi phục đồng bằng”.

Trước đó, tại Hà Nội, Nhóm Công tác về biến đổi khí hậu do Phó Giáo sư-Tiến sĩ Trần Thục, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng – Thủy văn và Môi trường Việt Nam và Tiến sĩ Gregory Smith, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đầm lầy Quốc gia thuộc Cơ quan Thăm dò Địa chất Hoa Kỳ là đồng Chủ tịch, đã được thành lập nhằm tham gia vào chương trình hợp tác đặc biệt theo Thoả thuận hợp tác khoa học và kỹ thuật Hoa Kỳ – Việt Nam.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau cuộc gặp và thảo luận với các quan chức thuộc Chi cục kiểm lâm thành phố, bà McMurray cho biết hai bên sẽ chú trọng vào lĩnh vực đào tạo về thực thi pháp luật và nâng cao năng lực cán bộ chuyên ngành. “Các viên chức Việt Nam đã làm việc rất tích cực và hiệu quả trong lĩnh vực chống buôn bán động vật hoang dã trái phép”, bà nhận xét. Ngoài hoạt động đào tạo ở quy mô quốc gia, Hoa Kỳ cũng đề nghị hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ cấp cơ sở, địa phương và cấp vùng.

Trợ lý Bộ trưởng Hoa Kỳ sẽ đi thăm Rừng Quốc gia Cát Tiên, tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng để tìm hiểu những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ rừng và động vật hoang dã; thăm các dự án bảo tồn động vật hoang dã gồm cả khu bảo tồn gấu, trung tâm phục hồi chức năng của vượn, khu tái trồng rừng do Winrock International tài trợ, các dự án nghiên cứu môi trường do các chuyên gia của Đại học Colorado tiến hành.