Phát hiện rái cá lông mũi ở Cam-pu-chia

ThienNhien.Net – Trong đợt khảo sát tại vùng duyên hải phía Tây Cam-pu-chia, một đoàn nghiên cứu sinh vật Anh đã phát hiện một con chú rái cá lông mũi bốn tháng tuổi.

Chú rái cá lông mũi này được một gia đình ngư dân địa phương nuôi từ khi nó mắc vào lưới đánh cá của họ.

Loài rái cá mõm chó lông mũi đã từng được Quỹ Quốc tế Bảo tồn các loài rái cá (IOSF) liệt vào danh sách các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng từ năm 1998, nhưng sau này người ta đã phát hiện một vài quần thể nhỏ Cam-pu-chia, Thái Lan, đảo Sumatra (In-đô-nê-xi-a) và Việt Nam.

Từ phát hiện này, các nhà nghiên cứu nhận định, ngoài sống ở vùng đầm hồ nước ngọt sâu trong nội địa, loài động vật này còn thích nghi với môi trường nước lợ, nước biển. Điều này mở ra hy vọng loài rái cá này vẫn tồn tại và phát triển.

Chú rái cá mới được tìm thấy được đặt tến là Oshi (vật quý) và được Cơ quan quốc gia bảo tồn động vật Campuchia đưa về nuôi tại Vườn quốc gia Phnom Tamao ở thủ đô Phnom Penh.

Ở đây, rái cá Oshi sẽ chung sống (giao phối và sinh sản) với rái cá Dara (ngôi sao).

Hiện nay, IOSF và Cơ quan quốc gia bảo tồn động vật Campuchia đang phối hợp triển khai chiến dịch giáo dục cộng đồng ngư dân sống quanh Biển Hồ về ý thức bảo vệ và bảo tồn loài động vật này.