Khuyến khích cộng đồng chấm dứt nạn buôn bán gấu trái phép

ThienNhien.Net – Ngày 31/10/2008, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã phát hành một đoạn phim ngắn 30 giây nhằm mục đích thúc đẩy công tác bảo vệ gấu của Việt Nam thông qua việc khuyến khích cộng đồng không sử dụng mật gấu và thông báo cho cơ quan địa phương về những hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD).

Phim ngắn này đang được phát trên đài truyền hình Việt Nam. Nội dung phim xoay quanh hai nhân vật gồm một doanh nhân và một nhân viên trẻ của ông ta trong nhà hàng. Doanh nhân gọi rượu mật gấu, nhưng người nhân viên trẻ đã từ chối uống loại rượu này. Đoạn phim khuyến khích cộng đồng thông báo những hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ ĐVHD tới cơ quan chức năng hoặc tới đường dây nóng miễn phí 1800-1522 của ENV.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng phòng Bảo vệ ĐVHD phát biểu: “Kinh doanh mật gấu góp phần thúc đẩy hoạt động săn bắt và buôn bán gấu trái phép ở Việt Nam. Công chúng có thể góp phần chấm dứt nạn buôn bán và khai thác gấu trái phép bằng cách nói KHÔNG với mật gấu!”

Mỗi cá nhân không sử dụng mật gấu sẽ góp phần làm giảm lợi nhuận thu được từ hành vi buôn bán trái phép này. Khi công chúng thông báo cho cơ quan chức năng về những hành vi vi phạm, cơ quan thực thi pháp luật sẽ có hành động kịp thời để xử lý các vi phạm này.

ENV cho biết sau khi đoạn phim được phát trên đài truyền hình từ đầu tháng 10, đường dây nóng đã liên tục nhận nhiều cuộc gọi của công chúng về những hành vi vi phạm liên quan đến gấu và các loài ĐVHD khác trên khắp cả nước. Tại tỉnh Điện Biên, cơ quan chức năng đã tịch thu một con gấu nuôi nhốt trái phép tại một nhà dân trong tỉnh nhờ tin báo của một người dân địa phương sau khi họ xem đoạn phim này trên truyền hình.

Ngoài đoạn phim ngắn trên, ENV cũng bắt đầu phát thông điệp bảo vệ ĐVHD trên sóng phát thanh Đài tiếng nói Việt Nam với sự tham gia của ca sỹ Mỹ Linh, một trong số những người tích cực ủng hộ các nỗ lực bảo vệ ĐVHD nguy cấp.

Chi tiết về đoạn phim ngắn và chương trình phát thanh có thể được xem tại:
Đoạn phim
Chương trình phát thanh

Để trở thành Tình nguyện viên bảo vệ ĐVHD của ENV bằng cách điền vào mẫu sau.