Giới thiệu cuốn sách “Các loài chim ở Tam Đảo”

ThienNhien.Net – Ngày 14/03, tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức (GTZ) cùng với tác giả Mekki Salah giới thiệu cuốn sách "Các loài chim Tam Đảo".

Sách dày 150 trang, gồm 188 bức ảnh về các loài chim và cảnh quan của Vườn quốc gia Tam Đảo, được ông Mekki Salah – một nhà nhiếp ảnh người Angiêri, hoàn thành với sự cộng tác của Ban quản lý Vườn Quốc gia Tam Đảo và Dự án “Quản lý Vườn Quốc gia Tam Đảo và Vùng đệm” do Chính phủ Đức tài trợ thông qua GTZ.

Theo ông Mekki Salah, giá trị lớn nhất của sách là hình ảnh của 106 loài chim cư trú và di cư tại Tam Đảo được tác giả ghi lại trong suốt bảy năm qua. Nhiều tư liệu về Tam Đảo của ông rất có giá trị với ngành điểu học thế giới; tiêu biểu như loạt ảnh về khướu mỏ dẹt đuôi ngắn, chim đầu rìu.

Mekki Salah cho biết, ông đến Việt Nam lần đầu tiên năm 1985 và đã tham quan hầu hết các vườn quốc gia trong nước, nhưng những loài chim Tam Đảo có sự thu hút đặc biệt với ông. Chính vì thế, ông đã sống ở đây gần 16 năm và dành khoảng một nửa thời gian đó để theo đuổi công việc mình yêu thích.

Đây cũng là cuốn sách ảnh thứ hai của ông về đề tài Việt Nam. Tác phẩm đầu tiên với tiêu đề “Vietnam’s Hidden Pathway” xuất bản năm 2005 gồm nhiều hình ảnh về phong cảnh của đất nước được coi như quê hương thứ hai của tác giả.

Theo giám đốc vườn quốc gia Đỗ Đình Tiến, sách của Mekki Salah thể hiện niềm say mê và yêu quý đặc biệt với thiên nhiên Tam Đảo.

Dự án Quản lý Vườn Quốc gia Tam Đảo và Vùng đệm của GTZ được khởi động từ năm 2003 với mục tiêu nâng cao năng lực quản lý và bảo tồn vườn, trong đó có góp phần bảo tồn đa dạng sinh học và cải thiện môi trường cũng như sinh kế cho người dân vùng đệm.

Rừng Quốc gia Tam Đảo có tổng diện tích khoảng 36.900ha, cách Hà Nội khoảng 70km về phía Bắc, là một trong những rừng quốc gia lớn nhất ở Việt Nam và một trong những vùng tự nhiên cuối cùng ở sát Hà Nội chưa bị chuyển thành đất sử dụng cho nông nghiệp.

Trước đây, rừng Tam Đảo được xếp ở mức cao nhất về sự phong phú loài của một rừng nhiệt đới, bao gồm khoảng 1.300 loài thực vật và 1.200 loài động vật, trong đó có rất nhiều loài quí hiếm và chỉ có ở Tam Đảo hoặc miền Bắc Việt Nam. Nhưng do sức ép dân cư và việc quản lý không đầy đủ nên trong thời gian qua, nguồn lực tự nhiên của khu rừng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến việc phá huỷ các tầng hực vật thấp, nhiều loại động, thực vật quí hiếm có nguy cơ cạn kiệt.