Lo ngại về chất lượng rau Trung Quốc

ThienNhien.Net – Đợt ngập lụt vừa qua làm cho nhiều vùng rau của Hà Nội và một số tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc thiệt hại nặng. Lượng rau không đáp ứng được nhu cầu do vậy giá cả tăng vọt, nắm lấy cơ hội này, nhiều loại rau của Trung Quốc ồ ạt được nhập về Hà Nội. Tuy nhiên người tiêu dùng lại hoàn toàn không có thông tin gì về mức độ an toàn của các sản phẩm này.

Các loại rau nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu bao gồm bắp cải, cải thảo, ớt xào, củ cải, cà chua, cà rốt. Giá của các loại rau quả này cao hơn ngày thường từ 2 – 3 lần. Các loại rau nhập này có mẫu mã, màu sắc đẹp và đặc biệt là rất tươi khi đến tay người tiêu dùng.

Nếu không để ý thì người mua rất khó phát hiện đâu là rau trong nước, đâu là rau của Trung Quốc. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể nhận biết các sản phẩm này qua một số đặc điểm: Bắp cải chỉ nhỏ như quả bưởi, rất chặt và trắng, không có lá xanh bao ngoài; các loại rau cải thường có lá dày, bóng láng; cà chua vỏ mỏng, quả tròn đều và bóng, còn các loại rau quả khác rất khó phân biệt

Sau những ngày ngập lụt lịch sử vừa qua, các vùng rau lớn của Hà Nội và các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Hưng Yên mới bắt đàu tiến hành khôi phục sản xuất. Do vậy phải ít nhất hàng tháng nữa người tiêu dùng mới có thể được sử dụng các sản phẩm rau trong nước.

Mặc dù chưa có những số liệu thống kê đầy đủ về lượng rau Trung Quốc hiện có ở Hà Nội, nhưng theo một số hộ kinh doanh tại chợ đầu mối Long Biên thì có đến 90% rau ở đây được nhập từ Trung Quốc. Các loại rau của Đà Lạt hầu như không có ở Hà Nội vì giá cao do vận chuyển xa, hơn nữa nguồn rau này còn phải cung cấp cho TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh Tây Nguyên.

Giá các loại rau quả thời điểm này tương đối cao, dao động trong khoảng 5.000 – 12.000 đ/kg, nhưng điều mà người tiêu dùng lo ngại không chỉ là ở giá cao mà đó chính là chất lượng, mức độ an toàn của các sản phẩm này.

Theo các cán bộ của Trạm Kiểm dịch thực vật cửa khẩu Tân Thanh – Lạng Sơn thì việc kiểm dịch mới chỉ dừng lại ở việc có sinh vật gây hại trên rau, củ, quả hay không chứ chưa kiểm tra được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vì những mặt hàng này cần phải được thông quan nhanh. Hiện tại lực lượng chức năng vẫn chưa có đủ nguồn lực và phương tiện để kiểm tra.

Ngày 19/11/2008 các ngành chức năng như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã lấy mẫu và tiến hành phân tích, đánh giá chất lượng các loại rau nhập khẩu từ Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh, một số mẫu cũng đã được lấy tại các chợ Long Biên, Dịch Vọng và Đền Lừ.

Theo ông Đỗ Hồng Khanh, trưởng đoàn kiểm tra của Cục Bảo vệ thực vật thì cơ quan này đã lấy các mẫu rau để kiểm tra nhưng vẫn chưa có kết quả chính thức. Để an toàn thì tốt nhất người tiêu dùng nên chọn mua các loại rau chính vụ, hạn chế sử dụng các loại rau trái vụ – thường là rau Trung Quốc, có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật cao để phòng trừ sâu bệnh.