Tuyên án các đối tượng phá hoại rừng Kẻ Gỗ

ThienNhien.Net – Chiều 13/11/2008, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ hủy hoại rừng Kẻ Gỗ. Tại phiên tòa phúc thẩm này tội danh của các bị cáo đã được giảm nhẹ so với án sơ thẩm.
Những ông lớn phá rừng

Kẻ Gỗ: tạm qua những ngày “nóng”

Tại phiên tòa sơ thẩm kết thúc vào ngày 29/08/2008 các bị cáo trong phiên tòa là các cán bộ thuộc Ban quản lý khu bảo tồn Kẻ Gỗ (BQLKBTKG) phải chịu các mức án: Nguyễn Trọng Hải (trưởng trạm số 6) phải chịu 38 tháng tù giam, Nguyễn Trọng Hảo (trưởng trạm số 3) bị xử phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và phải chịu thử thách trong 5 năm.

Ông Lê Tự Kỳ bị xử phạt 23 tháng 26 ngày tù treo, chịu thử thách trong 42 tháng, Nguyễn Tiến Dũng chịu 15 tháng tù treo và phải chịu thử thách trong 30 tháng.

Ngoài ra các bị cáo Nguyễn Trọng Hải và Nguyễn Trọng Hảo (nguyên là các Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng) tiếp tục bị tòa án cấp sơ thẩm truy cứu với tội danh “hủy hoại rừng”. Nguyễn Tiến Dũng – cán bộ kỹ thuật và Lê Tự Kỳ – nguyên Trưởng ban QLKBTTN Kẻ Gỗ bị truy cứu tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mặc dù vậy, tại phiên tòa phúc thẩm, mức án mà các bị cáo bị tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã tuyên phạt các bị cáo được coi là quá nặng. Bởi vậy tại phiên tòa phúc thẩm này TAND Hà Tĩnh đã có hình thức giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Theo đó bị cáo Nguyễn Trọng Hải phải chịu mức án 36 tháng tù, chịu thời gian thử thách là 60 tháng. Nguyễn Trọng Hảo (Trưởng trạm bảo vệ rừng số 3) 18 tháng tù, chịu thử thách 36 tháng, Lê Tự Kỳ 15 tháng tù, được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam chịu thử thách 28 tháng.

Tất cả 3 bị cáo đều được cho hưởng án treo. Riêng bị cáo Nguyễn Tiến Dũng nhận mức cảnh cáo tại phiên tòa. Như vậy, so với bản án sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Trọng Hảo được giảm 18 tháng tù treo, Lê Tự Kỳ được giảm 9 tháng tù treo so với bản án sơ thẩm.

Đặc biệt, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ tội và những chứng cứ mà luật sư đưa ra, HĐXX phiên tòa phúc thẩm đã chuyển án cho bị cáo Nguyễn Trọng Hải từ 36 tháng tù giam thành tù treo, bị cáo Nguyễn Tiến Dũng từ 15 tháng tù treo thành cảnh cáo.