Hõ trợ tài chính và kỹ thuật cho các hoạt động GDMT tại Việt Nam

ThienNhien.Net – Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) và Chương trình “GO GREEN – Bảo tồn Thiên nhiên” của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vừa hỗ trợ tài chính cho các đề xuất hoạt động giáo dục môi trường (GDMT) của 7 Vườn Quốc gia (VQG) và khu Bảo tồn Thiên nhiên (BTTN) ở Việt Nam. Khoản tài trợ này dành cho các đơn vị để tiến hành các hoạt động GDMT trong khu vực vùng đệm của các VQG và khu BTTN.

Trong tháng 8 và tháng 9 năm 2008, ENV phối hợp với TMV đã tổ chức hai khóa tập huấn cho các học viên đến từ 11 VQG và khu BTTN trên khắp cả nước. Sau đó lựa chọn các đề xuất có tính khả thi và cam kết thực hiện tốt nhất để hỗ trợ tài chính. Tổng hỗ trợ tài chính 156 triệu đồng đã được gửi tới các VQG Cát Bà, Ba Vì, Chư Yang Sin, Bidoup – Núi Bà, Phong Nha – Kẻ Bàng, Bù Gia Mập và khu BTTN Pù Huống.

Chương trình tập huấn và hỗ trợ tài chính này nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và bảo tồn ở vùng đệm các VQG, khu BTTN trong cả nước. Sau khóa tập huấn, các cán bộ VQG và khu BTTN sẽ triển khai các hoạt động GDMT hướng tới các đối tượng học sinh và cộng đồng tại chính địa phương mình công tác. Các hoạt động bao gồm các chương trình họp thôn cho bà con thôn bản, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ thiên nhiên dành cho học sinh và cộng đồng, cụ thể như các chuơng trình phát thanh trên đài truyền thanh địa phương, phát triển các tài liệu GDMT.

Ông Cao Xuân Sơn, cán bộ VQG Chư Yang Sin, phát biểu: “Hi vọng các hoạt động GDMT cho bà con được tổ chức tại các thôn bản trong vùng đệm của VQG Chư Yang Sin sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân địa phương và từ đó khuyến khích sự tham gia của họ vào công tác bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ VQG nói riêng.”

Các khóa tập huấn tiếp theo sẽ diễn ra vào nửa đầu năm 2009. Hàng năm, chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho các VQG/KBT có học viên tham gia xuất sắc trong các khóa tập huấn.