Phối hợp các lực lượng để bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Ngày 12/11, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội và phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm môi trường. Hội nghị này được Bộ Công an tổ chức truyền hình trực tuyến với Công an các tỉnh phía Nam tại TP. Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên và Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị, Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho rằng tình hình tội phạm về môi trường đang diễn biến hết sức phức tạp, phổ biến và công khai trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội nước ta.

Những vi phạm đã gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường nước, không khí, thực phẩm…ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của nhân dân, gây bức xúc trong xã hội. Trong nhiệm vụ phòng chống tội phạm môi trường, bên cạnh lực lượng của Bộ Công an, rất cần sự phối hợp cụ thể và kịp thời của cả hệ thống chính trị.

Đại tá Nguyễn Xuân Lý, Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường (C36) cho biết, sau gần 2 năm thành lập, lực lượng Cảnh sát môi trường đã phát hiện, điều tra, xử lý 800 vụ vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, xử phạt hành chính 130 tỷ đồng, cảnh cáo, nhắc nhở hàng trăm doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm về môi trường.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Lý đã chỉ ra những đặc điểm cơ bản về tội phạm môi trường trong thời gian qua, chẳng hạn: lợi dụng chính sách thông thoáng trong việc nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của Nhà nước ta, hoạt động kinh doanh nhập khẩu phế liệu, rác thải với số lượng lớn cho siêu lợi nhuận đang phát triển rất nhanh. Nhiều doanh nghiệp, từ các công ty vận tải, nhập khẩu cho đến các cơ sở tái chế bất chấp quy định của pháp luật, do hám lời liên tục vi phạm trong việc nhập phế liệu, rác thải với quy mô, số lượng lớn.

Việc các doanh nghiệp sản xuất đang xả rất nhiều chất thải, khí thải vào môi trường, việc chất thải y tế nguy hại của nhiều bệnh viện trên cả nước chưa được xử lý cũng là vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Thông qua Hội nghị này, Cục Cảnh sát Môi trường kiến nghị tới lãnh đạo Bộ Công an phương hướng xử lý các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang “ăn vào giá môi trường” cũng như việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bệnh viện lớn.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên bày tỏ vui mừng trước quyết tâm rất cao và chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Bộ trưởng cho rằng: “Lực lượng Cảnh sát môi trường sau gần 2 năm thành lập đã trưởng thành rất nhanh, phối hợp rất hiệu quả với Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý những vi phạm về môi trường”.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết, 110 khu công nghiệp, 4.000 cơ sở sản xuất, các nhà máy giấy, sản xuất thực phẩm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đang hoạt động với tần suất xả hóa chất, khí thải độc hại rất cao, và một số khu công nghiệp như Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, một số công ty ở các thành phố lớn sẽ tiến hành thanh tra, điều tra triệt để những vi phạm về môi trường trong thời gian tới.