Thu nguồn khí tự nhiên từ trâu bò?

ThienNhien.Net – Trong bài “Australia và New Zealand phát triển đàn trâu bò ‘xanh’” chúng tôi đã đưa tin Australia và New Zealand đang có kế hoặch nuôi chuột túi và nỗ lực nghiên cứu để cho ra đời đàn trâu bò “xanh” vì trâu bò hiện nay thải ra một lượng lớn khí nhà kính methane vào khí quyển trái đất. Cũng vì lý do này, tiến sĩ kinh tế Andy Thorpe thuộc Trường Đại học Portsmouth (Anh) đã quyết định nghiên cứu ảnh hưởng của khí methane tới sự nóng lên toàn cầu, đồng thời tìm cách sử dụng loại khí này để mang lại hiệu quả kinh tế mà không gây hại cho môi trường.

Australia và New Zeland phát triển đàn trâu bò “xanh”

Tính toán sơ bộ cho thấy một đàn bò 200 con trong một năm thải ra không khí một lượng methane đủ cho một gia đình bình thường sử dụng ô tô trong 180 000 km đường (tương đương 21 400 lít xăng). Vấn đề mấu chốt là làm thế nào để thu được nguồn khí này.

Trong suốt 250 năm qua, mức phát thải khí nhà kính carbon dioxide (CO2) tăng 31%, trong khi mức phát thải của methane (CH4) trong cùng kỳ tăng 149%. Nếu chỉ tính rằng khả năng gây hiệu ứng nhà kính của methane cao gấp 16 lần so với khả năng gây hiệu ứng nhà kính của carbon dioxide, thì rõ ràng CH4 đã góp một phần đáng kể trong sự nóng lên của trái đất. Theo tính toán của các nhà khoa học, methane đóng góp 1/5 trong các yếu tố gây nên sự nóng lên toàn cầu kể từ năm 1750.
 
Hầu hết lượng khí methane trong khí quyển trái đất không phải là kết quả của hiện tượng rò rỉ khí trong khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên, mà chính là kết quả của việc tăng số lượng vật nuôi trên trái đất.
 
Tiến sĩ Thorpe cho biết hiện nay vật nuôi của các nước phát triển chiếm khoảng 1/4 lượng khí methane phát thải. Sự phồn vinh ngày càng tăng của các nước đang phát triển cũng là nguyên do khiến tăng lượng phát thải methane có nguồn gốc động vật.

Tiến sĩ Andy Torm cho biết nước Anh cam kết tới năm 2050 sẽ giảm 80% lượng phát thải khí nhà kính, bao gồm cả các khí nhà kính có nguồn gốc từ nông nghiệp. Nếu họ thành công trong việc thu nguồn khí methane từ trâu bò thì triển vọng này cũng không phải quá xa vời. Hãy xem cách họ thành công!