Thành phố bồng bềnh trên biển

Theo dự báo của các nhà khoa học, hiện tượng Trái đất ấm dần lên có khả năng làm nước biển dâng cao thêm 0,9 m vào cuối thế kỷ này. Nếu điều đó xảy ra thì nhiều thành phố lớn như Luân Đôn (Anh), New York (Mỹ), Tokyo (Nhật) có nguy cơ ngập chìm trong biển nước. Để chuẩn bị cho viễn cảnh không mấy sáng sủa trên, kiến trúc sư Vincent Callebaut ở Bỉ đã thiết kế mô hình thành phố Lilypad nổi trên biển, lấy cảm hứng từ hình ảnh cây bông súng Victoria Regia khổng lồ với lá có đường kính 3,8 m ở Nam Mỹ.

Thoạt nhìn trông giống chiếc ghế bành bơm phồng trôi dạt trên biển, thành phố Lilypad có thể trở thành nơi định cư lâu dài cho “dân tị nạn biến đổi khí hậu” – từ gọi những người có đất đai, nhà cửa bị chìm trong nước biển hoặc bị bão lũ tàn phá… Với sức chứa khoảng 50.000 dân, thành phố Lilypad sẽ lênh đênh khắp các đại dương trên thế giới như một căn hộ độc lập, có khả năng tự cung tự cấp năng lượng, lương thực, nhu yếu phẩm…, nói chung là mọi nhu cầu thiết yếu của con người. Giữa thành phố sẽ có một hồ lớn để hứng và tinh lọc nước mưa dùng làm nước sinh hoạt cho người dân. Thành phố sẽ có 3 bến cảng và xen kẽ là 3 ngọn núi nhân tạo sừng sững, vừa có tác dụng che chắn vừa tạo sự phong phú về mặt cảnh quan cho cư dân.

Lilypad sẽ là một đô thị cực kỳ thân thiện với môi trường do nguồn điện sinh hoạt cho thành phố được cung cấp từ nhiều nguồn năng lượng tái sinh như hệ thống pin năng lượng Mặt trời trên các triền núi, các tua-bin gió, nhà máy nhiệt điện, thủy điện, và một nhà máy điện khai thác năng lượng từ sóng biển. Với nguồn năng lượng phong phú, Lilypad được cho sẽ tạo ra lượng điện năng nhiều hơn mức tiêu thụ, và hoàn toàn không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính bởi khí carbon dioxide (CO2) và các loại rác thải đều được tái chế.

Theo nhà thiết kế Callebaut, Lilypad là thành phố không có đường sá và xe cộ. Toàn thành phố được bao phủ bởi cây xanh trồng trong các khu vườn treo nhằm tạo sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên. “Một số quốc gia đã chi hàng tỉ USD để xây dựng hệ thống đê bao bờ biển theo hướng lớn hơn và chắc hơn, nhưng Lilypad mới là giải pháp lâu dài cho tình trạng nước biển dâng cao”, ông Callebaut tự tin nói. Chi phí xây dựng Lilypad cũng như chi phí sinh hoạt ở thành phố này chưa được tiết lộ.