Quy định mới về sản xuất, kinh doanh, sử dụng phân bón

ThienNhien.Net – Trước khi đăng quảng cáo phân bón trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngoài việc phải tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo, còn phải được Cục Trồng trọt thẩm định, xác định tính xác thực của các thông tin về phân bón.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu phân bón phải công bố tiêu chuẩn áp dụng công khai trên nhãn hàng hóa hoặc các phương tiện khác theo quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa và Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa; phải đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn ghi trên nhãn hàng hóa, chỉ được phép sai số theo mức quy định.

Để sản xuất, gia công phân bón, tổ chức, cá nhân phải đảm bảo một số điều kiện như: Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư sản xuất, kinh doanh mặt hàng phân bón; có máy móc, thiết bị phù hợp; có hệ thống xử lý chất thải khi sản xuất không gây ô nhiễm môi trường; đảm bảo các điều kiện về an toàn lao động, vệ sinh lao động; có hoặc thuê ít nhất 1 cán bộ kỹ thuật chuyên môn đạt trình độ từ đại học trở lên đáp ứng công nghệ sản xuất loại phân bón đó.

Một số trường hợp nhập khẩu phân bón phải được sự đồng ý bằng văn bản của Cục trồng trọt, như: Phân bón mới để khảo nghiệm; phân bón chuyên dùng cho sân thể thao; phân bón chuyên dùng của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài để phục vụ cho sản xuất trong phạm vi của công ty mà trong nước không có; các loại phân bón đã qua khảo nghiệm chờ đưa vào danh mục…

Chỉ được phép sử dụng các loại phân bón có tên trong danh mục; phân bón đang trong thời gian khảo nghiệm được sử dụng theo quy định của giấy chứng nhận đăng ký khảo nghiệm; phân bón hữu cơ truyền thống qua xử lý bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng, trong đó khoảng 80-90% phân bón kém chất lượng là phân vô cơ. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quy định cụ thể hơn việc xử lý các vi phạm.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân vi phạm các điều kiện sản xuất, kinh doanh phân bón, sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại quy định tại Nghị định số 06/2008/NĐ-CP ngày 16/01/2008. Nếu vi phạm về khối lượng, chất lượng phân bón, áp dụng các hình thức xử phạt theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và một số quy định khác.