Biến chuyển mới của Úc

ThienNhien.Net – Mới đây, chính phủ Úc đã thông qua luật năng lượng tái tạo, với hy vọng góp phần làm giảm từ 5-25% lượng khí cacbon phát thải từ nay đến năm 2020. Úc không phải là nước đầu tiên ban hành Luật về năng lượng tái tạo. Song, đây được coi là một cam kết tích cực, kể từ hội nghị Bali 2007, khi Úc đổi ý, chấp thuận ký vào hiệp định thư Kyoto


Luật mới về năng lượng tái tạo của Úc đề ra mục tiêu cung cấp sản lượng điện khoảng 9.500 Gwh(gigawat/giờ) vào năm 2010, 45.000 Gwh vào năm 2020, hay khoảng 20% năng lượng của Úc trong hơn một thập kỉ tới. Qua đó sẽ tiết kiệm cho chính phủ khoảng 22 tỉ USD để có thể đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác.

Đây là một bước đi đúng hướng của chính phủ Úc, tuy nhiên theo các nhà phân tích, các biện pháp kèm theo chưa đủ và hơi muộn.

Ngay sau khi luật năng lượng tái tạo được thông qua, nó đã nhận rất nhiều ý kiến đồng tình cũng như hy vọng của các đại diện trung tâm hay hội đồng về năng lượng.

Ông Mathew Warren – trưởng Ban quản trị Hội đồng năng lượng sạch của Úc cho rằng đây là một sự kiện ý nghĩa. Đối mặt với biến đổi khí hậu đang là một thách thức lớn của nước Úc và việc luật pháp hỗ trợ sẽ giúp cải thiện rất nhiều. Với việc sử dụng năng lượng tái tạo, lượng khí cacbon sẽ được giảm một cách đáng kể. Tuy nhiên, để sử dụng thành công nguồn năng lượng này thì còn cần phải chờ trong một thời gian.

Còn theo ông Don Henrry – Quỹ Bảo tồn thiên nhiên Úc, đây là lần đầu tiên vấn đề khí hậu được đưa vào luật của Úc, là một bước quan trọng hướng tới một tương lai sạch cho đất nước. Có thể nói, sự ra đời của luật này ở Úc đã có một ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ môi trường trước thực trạng tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra hàng ngày.