Những ngộ nhận về cân nặng con cái

ThienNhien.Net – Một nghiên cứu xã hội học mới đây cho thấy rất nhiều bậc phụ huynh không nhận ra vấn đề bất ổn cân nặng của con cái và tin rằng chúng hoàn toàn bình thường.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 2.100 trẻ em ở Australia. Họ đã dùng chỉ số khối cơ thể BMI và chu vi vòng eo để xếp các em vào nhóm “thiếu cân”, “thừa cân” và “trung bình”. Sau đó, họ so sánh các kết quả này với cảm nhận của các bậc cha mẹ về con mình.

Kết quả cho thấy có đến 40% các bậc cha mẹ không nhận thấy con mình đang có vấn đề về cân nặng. Trong đó, những em bị thiếu cân ít được để ý hơn so với những em thừa cân. Và cha mẹ của các bé trai dễ nhầm lẫn hơn các bé gái. Thậm chí, một nhóm nhỏ phụ huynh còn hiểu sai trầm trọng, xếp con mình – vốn thừa cân – thành dạng nhẹ cân, hoặc ngược lại.

Còn với chính những đứa trẻ, khi được hỏi về cân nặng của mình thì có đến 6/10 bé gái và 5/10 bé trai không đánh giá đúng về tình trạng cân nặng của mình.

Tiến sĩ Pene Schmidt, từ Đại học Melbourne, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định: Hiện tượng trẻ béo phì đang tăng nhanh ở nhiều quốc gia, và các chuyên gia đang tìm kiếm những giải pháp hiệu quả để can thiệp, cả ở trường lẫn ở nhà. Nhưng “các bậc phụ huynh sẽ không làm gì để giúp trẻ tăng hoặc giảm cân như cần thiết, nếu chính bản thân họ không nhận ra vấn đề”.

Tam Fry, đến từ Diễn đàn Béo phì Quốc gia (the National Obesity Forum) của Australia thì cho rằng, kết quả nghiên cứu trên không phải là quá bất ngờ: “Chúng ta đang sống trong một xã hội mà việc trở nên to béo hơn đang ngày càng phổ biến, và điều đó được xem là bình thường”. Điều này thực sự nguy hiểm.