Bảo vệ môi trường nông thôn: Tuyên truyền, vận động nông dân là biện pháp chính

ThienNhien.Net – Sáng 22/10/2008, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm công tác bảo vệ môi trường nông thôn. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của các cấp Hội NDVN trong 5 năm qua, đồng thời nhấn mạnh: Các cấp Hội cần thiết phải có những điều tra, đánh giá nhận thức của nông dân (ND) về môi trường, từ đó có các biện pháp tuyên truyền phù hợp. Đối với ND không gì thiết thực bằng những việc họ mắt thấy, tai nghe.

Do đó, chỉ những mô hình bảo vệ môi trường gắn với hiệu quả sản xuất, thiết thực với đời sống mới có tác dụng lâu dài với họ. Trên cơ sở những mô hình đã làm được, Hội cần phải tổng kết, đánh giá và nhân rộng, đồng thời học tập các mô hình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường của ND các nước trên thế giới để tuyên truyền tới đông đảo người dân.

Đánh giá kết quả 5 năm tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường nông thôn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN Nguyễn Hữu Mai cho rằng: Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, ND thực hiện các đường lối chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về môi trường.

Một trong những hình thức tuyên truyền phổ biến hiệu quả đó là tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường theo hình thức sân khấu hoá. 5 năm qua, hơn 4.120 cuộc thi lớn nhỏ đã được tổ chức trên cả nước với 830.700 thí sinh là hội viên ND và hàng vạn cổ động viên tham gia.

Hội NDVN cũng đã phối hợp với các ngành liên quan, các nhà khoa học, các chuyên gia môi trường sưu tầm, biên soạn và phát hành miễn phí sổ tay phổ biến giáo dục pháp luật, tài liệu về môi trường tới cán bộ chuyên trách các cấp Hội và hội viên, ND. Rất nhiều tài liệu đã được dịch ra tiếng dân tộc thiểu số để chuyển tải tới bà con vùng sâu, vùng xa…

Về phương hướng mục tiêu trong 5 năm tới, Hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao kiến thức về môi trường cho cán bộ Hội các cấp, đảm bảo 100 cán bộ chi tổ Hội là tuyên truyền viên tích cực trong công tác bảo vệ môi trường; các chi tổ hội có nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, có bản làng, buôn sóc xanh, sạch, đẹp; Tăng cường phối hợp, huy động các nguồn lực để xây dựng các mô hình điểm, tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng và từng bước xã hội hoá công tác nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn…

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho bà Đỗ Thị Chiến, Giám đốc Trung tâm môi trường nông thôn. Trung ương Hội cũng trao Bằng khen cho 21 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường.