Sẽ có Trường Đại học Tài nguyên-Môi trường

ThienNhien.Net – Chiều 14/01/2009, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi thăm, làm việc và chúc Tết tập thể cán bộ giáo viên Trường Cao đẳng Tài nguyên-Môi trường Hà Nội thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã báo cáo những nét chính về chặng đường phát triển và nhiệm vụ chính mà Bộ giao cho Trường Cao đẳng TNMT Hà Nội. Theo đó, trường có nhiệm vụ đào tạo 14 chuyên ngành thuộc 9 ngành đào tạo chính: cán bộ khí tượng, thủy văn, kỹ thuật môi trường, trắc địa, địa chính quản lý đất đai, kế toán và quản trị kinh doanh.

Trước những thay đổi rõ rệt về môi trường cũng như nhận thức của cả xã hội đã cao hơn về ngành tài nguyên và môi trường, số lượng tuyển sinh trong 4 năm qua liên tục tăng cao, riêng trong năm 2008, chỉ tiêu tăng hơn so với trước là 91%. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã đề xuất nâng Trường Cao đẳng TNMT Hà Nội thành Đại học Tài nguyên – Môi trường cho tương xứng với nhiệm vụ đào tạo trong giai đoạn mới.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tích mà tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã đạt được trong 48 năm qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhà trường có thế mạnh rất lớn trong việc đào tạo lực lượng cán bộ tài nguyên và môi trường cho đất nước – lĩnh vực đang được xã hội quan tâm. Muốn phát triển, nhà trường phải hết sức chú trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy, cần phải đào tạo những gì mà cuộc sống đang đòi hỏi chứ không chỉ trông vào những gì nhà trường đang có. Nếu có động lực đó cộng với tiềm năng của mình, chắc chắn nhà trường sẽ có những chuyên ngành đào tạo hiệu quả. Vì vậy nhà trường cần phải phát huy tối đa nội lực để phấn đấu đưa đơn vị thành điểm sáng trong đào tạo, nhất là đối với ngành TNMT. Phó Thủ tướng ủng hộ việc thành lập trường đại học đầu tiên của Bộ TNMT và sẽ xem xét những điều kiện cần thiết để tạo điều kiện cho quá trình này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện chỉ có 3 trường cao đẳng (chưa có đại học). Trường Cao đẳng TNMT Hà Nội được thành lập ngày 1/6/2005 trên cơ sở hợp nhất Trường Cao đẳng Khí tượng thủy văn và Trường Trung học địa chính TW I. Sau hơn 3 năm hợp nhất, đến nay tổ chức bộ máy nhà trường đã hoàn thiện theo điều lệ của trường cao đẳng, các hoạt động quản lý, điều hành đã đi vào ổn định và nề nếp. Kết quả tuyển sinh năm 2008 là 2.146 sinh viên cao đẳng, 450 học sinh cấp trung học.