Người dân tích cực tham gia vào công tác bảo tồn bảo tồn

ThienNhien.Net – Trong quá trình phòng chống buôn bán và vận chuyển trái phép động vật hoang dã, bên cạnh những cố gắng của các cơ quan chức năng thì quần chúng nhân dân cũng đóng góp một phần không nhỏ.

Trong tuần qua, tại tỉnh Hà Tĩnh, người dân địa phương đã tự nguyện bàn giao một con voọc Hà Tĩnh cho trung tâm Cứu hộ linh trưởng của Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Đồng thời, tại Đồng Nai, một con vượn đen má hung cũng đã được một người dân chuyển giao cho cơ quan chức năng địa phương sau khi được nâng cao nhận thức về vai trò của động vật hoang dã và luật pháp bảo vệ chúng. Hiện con vượn đã được cơ quan chức năng chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng tại Vườn quốc gia Cát Tiên.

Ngoài ra, trong tuần qua, tại tỉnh Bắc Cạn, Đội kiểm lâm cơ động số 2 và hạt kiểm lâm huyện Chợ Mới phát hiện ở huyện Chợ Mới 11 kg thịt cầy và thịt hươu. Lực lượng kiểm lâm đã tiến hành tịch thu toàn bộ số thịt động vật hoang dã nói trên, tiến hành tiêu hủy và xử phạt hành chính chủ nhà hàng 1.700.000 đồng. Vụ việc này được phát hiện nhờ có sự cộng tác của một người dân qua đường dây nóng 1800 1522 của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV).

Hạt kiểm lâm Phan Thiết đã tịch thu 15 con dúi nặng 11,6 kg và 6 con rắn nặng 2 kg từ một nhà hàng trên đường Tôn Đức Thắng. Số động vật hoang dã trên sẽ được thả về tự nhiên trong thời gian tới. Cơ quan chức năng cũng đang hoàn tất hồ sơ để có hình thức xử phạt chủ nhà hàng nêu trên.

Đây là những ví dụ điển hình khi người dân nhận thức được việc không nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép là một trong những hành động tích cực có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo tồn.