Những công dân tiêu biểu của Sách Đỏ 2008

ThienNhien.Net – Sách đỏ (Red Data Book) là tài liệu công bố những loài động thực vật thuộc loại quý hiếm ở nhiều quốc gia trên thế giới đang bị đe doạ giảm sút số lượng hoặc có nguy cơ bị tuyệt chủng cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển. Hàng năm, các nhà khoa học thuộc tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) lại ngồi lại để “rà soát” danh mục các loài động thực vật quý hiếm, tạo cơ sở cho việc để xuất các biện pháp bảo vệ, phục hồi với các loài này và có những biện pháp răn đe với các hành vi gây nguy hiểm cho sự tồn tại và phát triển của chúng.ThienNhien.Net xin giới thiệu một số loài nằm trong Sách Đỏ 2008.

 Redlist
Hươu Pere David (Elaphurus davidianus) là một trong những loài được xếp vào loài Có nguy cơ đe dọa bị tuyệt chủng (nhóm những loài bị đe dọa đặc biệt) trong danh sách sách đỏ của IUCN năm 2008.
 Redlist
Quỷ Tasmanian (Sarcophilus harrisii), ước tính bị giảm tới hơn 60% trong hơn 10 năm qua do bị lây nhiếm bệnh ung thư, được xếp vào danh sách các loài Nguy cấp trong sách đỏ năm 2008 của IUCN. Loài này có kích cỡ chỉ bằng chú chó nhỏ và duy nhất chỉ tìm thấy ở đảo Australian, bang Tasmania.
 Redlist
Linh miêu Iberi (Lynx pardinus) với số lượng cá thể trưởng thành hiện nay chỉ còn 84 đến 143 sống tại Tây Ba Nha và Bồ Đào Nha. Linh miêu Iberi được xếp vào nhóm Cực kỳ nguy cấp (sách đỏ của IUCN năm 2008). Nguyên nhân chủ yếu khiến loài này bị chết là do những tai nạn giao thông và nạn săn bắt trái phép.
 Redlist
Việc săn bắt, lai giống với loài cá sấu khác, giảm chất lượng môi trường sống đã khiến cho số lượng loài cá sấu nước ngọt Cu ba này bị suy giảm tới 80% trong vòng 3 thế hệ. Loài cá sấu Cu ba (Crocodylus rhombifer) này bị xếp từ nhóm Nguy cấp sang nhóm Cực kỳ nguy cấp trong sách đỏ của IUCN năm 2008.
 Redlist
Hải cẩu Caspian (Pusa caspica), được tính có số lượng lên tới hơn 1 triệu con nhưng hiện tại chúng bị xếp từ nhóm Sẽ nguy cấp sang nhóm Nguy cấp (sách đỏ IUCN năm 2008) do số lượng của chúng đã giảm tới hơn 90% trong vòng hơn 100 năm qua.
 Redlist
Mèo cá (Prionailurus viverrinus) – loài mèo cá thuộc Đông Nam Châu Á bị xếp từ nhóm Sẽ nguy cấp sang nhóm Nguy cấp (theo sách đỏ của IUCN năm 2008). Nguyên nhân làm cho số lượng loài này bị giảm là do ngày càng ít các vùng đất ngập nước, sự di chuyển của cây đước, mức độ ô nhiễm ngày một tăng cao…
 Redlist
Sengi mặt xám (Rhynchocyon udzungwensis) là loài chuột chù voi mới được phát hiện ở Tanzania. Loài này hiện nay được xếp vào nhóm Sẽ nguy cấp trong sách đỏ của IUCN năm 2008
 Redlist
Cua đầm lầy tía  (Afrithelphusa monodosa) sống ở vùng mặt của đất ngập nước ở Đông Châu Phi, trong những hố lầy lội ngay cả trong mùa khô hạn. Loài này được xếp vào nhóm Nguy cấp trong sách đỏ của IUCN (2008)
 Redlist
Nhện dù Rameshwaram (Poecilotheria hanumavilasumica) hiện nay chỉ có không tới 500 cá thể do môi trường sống của chúng bị phá hủy. Loài này được xếp vào nhóm Cực kỳ nguy cấp trong sách đỏ của IUCN năm 2008.
 Redlist
Cóc Holdridge (Incilius holdridgei), loài lưỡng cư không còn nhìn thấy ở các cánh rừng mưa từ năm 1986. Loài này được xếp vào nhóm Bị tuyệt chủng trong sách đỏ của IUCN (2008).
 Redlist
Chồn sương chân đen (Mustela nigripes) có ở Bắc Mỹ, hiện nay được xếp vào danh sách nhóm các loài Nguy cấp trong sách đỏ của IUCN (2008).
 Redlist
Cá mú San hô Squaretail (Plectropomus areolatus) – một loài cá có kích cỡ trung bình được tìm thấy ở những dải san hô ngầm ở biển Ấn Độ – Thái Bình Dương. Hiện nay, loài này được xếp vào nhóm Sẽ nguy cấp trong danh sách sách đỏ của IUCN (2008).
 Redlist
Voi Châu Phi (Loxodonta africana) có mặt ở khoảng 37 quốc gia. Trong thời gian gần đây việc bảo tồn loài này đã mang lại những kết quả đáng mừng, chúng chuyển từ nhóm Sẽ nguy cấp xuống nhóm Sẽ bị đe dọa (IUCN, 2008).
 Redlist
Quần thể ngựa hoang (Equus ferus) đã được cải thiện đáng kể. Chúng đã từng bị cọi là tuyệt chủng nhưng nay thuộc nhóm loài Cực kỳ nguy cấp. Nguyên nhân gây ra sự giảm số lượng của loài Ngựa hoang này là do săn bắn, thay đổi khí hậu, thay đổi môi trường sống và sự cạnh tranh cùng loài.