Thuế carbon sẽ hạn chế tình trạng ấm lên của Trái Đất

ThienNhien.Net – Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jeffrey Sachs cho biết việc áp thuế đối với lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính CO2, cùng với cơ chế mua bán hạn ngạch khí thải sẽ dẫn tới những thay đổi to lớn về công nghệ mà hệ thống năng lượng thế giới đang cần để đối phó với tình trạng ấm lên của Trái Đất.

Mua bán hạn ngạch khí thải hiện được cho là biện pháp chủ yếu để hạn chế tình trạng khí hậu nóng lên trên toàn cầu, và nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng. Các thỏa thuận toàn cầu trong lĩnh vực này đạt gần 65 tỷ USD mỗi năm.

Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) vốn đã áp dụng cơ chế mua bán này kể từ năm 2005 theo Nghị định thư Kyoto, và các thị trường tự nguyện đã phát triển ở Mỹ – nước có lượng khí thải nhiều nhất trong số các nước phát triển.

Tuy nhiên, theo ông Sachs, việc áp thuế đối với lượng khí thải sẽ đơn giản và đỡ tốn kém hơn. Nó sẽ giúp giảm nhanh hơn lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, và hiệu quả hơn so với việc buôn bán hạn ngạch khí thải do không tác động tới hệ thống tài chính.

Cũng theo ông Sachs, Mỹ là nước lo ngại nhất về loại thuế trên, nhưng ông nhấn mạnh đây sẽ là giải pháp tốt nhất để tài trợ cho việc nghiên cứu, phát triển, và trợ cấp cho các dự án lớn nhằm giảm lượng khí thải ở nước này – như các nhà máy điện hạt nhân, các hệ thống truyền tải năng lượng mặt trời từ vùng Tây Nam và năng lượng gió từ vùng đồng bằng rộng lớn vùng Trung Tây nước này tới các thành phố ven biển.