Con rạch “ngập” rác thải bốc mùi hôi thối suốt hàng chục năm giữa TPHCM

TPHCM – Nhiều năm qua, cảnh tượng rác thải bẩn và bốc mùi hôi thối mỗi ngày ở rạch Xuyên Tâm đã khiến hàng nghìn hộ dân sống dọc 2 bên bờ rạch lâm vào tình trạng khốn khổ vì luôn phải chịu đựng bầu không khí ô nhiễm nặng nề.

Nhiều năm qua, rạch Xuyên Tâm là một trong những nơi ô nhiễm nặng nề của thành phố. Tháng 3.2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn tất thủ tục để trình HĐND TPHCM duyệt chủ trương đầu tư dự án nạo vét, cải tạo môi trường rạch Xuyên Tâm. Lần này, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM, song đến nay dự án vẫn chưa khởi công.
Hai bên rạch, trong không khí đầy ô nhiễm bởi rác thải, có hàng nghìn hộ dân vẫn đang sinh sống.
Rác thải bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như cuộc sống của các hộ dân xung quanh, đặc biệt vào những ngày trời nắng, nước rút.
Chất thải ứ đọng quanh năm trở thành những bãi rác lớn dọc con rạch, khiến đây cũng trở thành nơi đàn chuột tha hồ tung tăng kiếm ăn.
Hàng nghìn căn nhà lụp xụp ở nơi đây đều chịu chung số phận “treo” theo dự án cải tạo con rạch. Người dân buộc phải chấp nhận một tương lai bấp bênh, thích nghi với cuộc sống ô nhiễm bằng những giải pháp tạm bợ, chờ đợi ngày bản quy hoạch thực sự đi ra từ trang giấy.
“Những ngày nước lên thì đỡ mùi, chứ khi nước rút, trời nắng thì mùi hôi thối không chịu nổi, nhưng ở riết cũng thành quen. Mình là lao động thu nhập thấp, không có nhiều lựa chọn nên đành sống như vậy thôi”- Anh Lê Khánh (sinh năm 1989) nói.
Những lúc rác bị đẩy ùn lên đến sát tận cửa sau nhà, người dân ở đây phải lấy gậy, đẩy bớt ra phía ngoài để bớt mùi hôi.
Bà Nguyễn Thị Ken (sinh năm 1944) sống bên cạnh con rạch này đã mấy chục năm. Bà cho biết trước đây nước rạch Xuyên Tâm còn trong, lúc trước khi còn trẻ bà còn xuống tắm, lội qua bờ bên kia. “Vài năm trở lại đây dân cư khu vực này ngày một đông đúc, nhiều người xả rác xuống rạch nên tình trạng ô nhiễm mới xảy ra“, bà chia sẻ.
Chiếc cầu dân sinh nối đường Nguyễn Xuân Ôn sang Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) lúc nào cũng nhộn nhịp người qua lại. Những ngày trời nắng, người dân đi qua cầu phải chịu cảnh mùi hôi bốc lên từ dòng nước đen ngòm phía dưới, đặc biệt là những người đi bộ.
Rạch Xuyên Tâm có chiều dài hơn 6 km, từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật, chảy qua 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp (TPHCM). Con rạch có 3 tuyến nhánh gồm: Cầu Sơn, Bình Triệu, Bình Lợi.