Đắk Nông: Dân xin trả đất định cư để vào rừng sinh sống

ThienNhien.Net – Hơn 40 hộ đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông, xin trả lại đất cho Nhà nước.

Trong khi tỉnh Đắk Nông vẫn đang loay hoay tìm nguồn vốn để thực hiện các dự án sắp xếp ổn định dân di cư tự do thì ngược lại, tại một dự án đã ổn định dân cư hơn chục năm qua, người dân lại đồng loạt làm đơn xin trả đất cho Nhà nước để… tiếp tục di cư.

Ảnh minh họa (ThienNhien.Net)
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Dự án ổn định dân cư Đắk Nang (bao gồm các thôn 1 – 2 – 3 của xã Đắk Som, huyện Đắk Glong) thực hiện từ 13 năm trước, sắp xếp ổn định cho hơn 600 hộ dân di cư ngoài kế hoạch, từ một số tỉnh miền núi phía Bắc. Mỗi hộ được cấp 600m2 đất ở và đất sản xuất; được kéo điện, làm đường giao thông dọc theo khu dân cư. Nhưng đất chật, người mỗi ngày nhiều thêm, cuộc sống khó khăn, nên mới đây, hơn 40 hộ đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông, xin trả lại đất cho Nhà nước.

Ông Giàng Chả Đế, ở thôn 2, xã Đắc Som nói: “Dự án đưa chúng tôi về đây, nói sẽ chia đất chia rừng để làm ăn sinh sống lâu dài, nhưng suốt từ năm 2000 đến nay vẫn chưa có một miếng đất nào cho bà con; chỉ có mỗi nhà được 15m đất ở mặt đường”.

Trả đất vùng dự án ổn định dân cư, nguyện vọng của người dân là được quay về tiểu khu 618 và 757, Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, thuộc địa phận huyện Krông Nô, nơi bà con từng di cư phá rừng. Đất bà con đã khai phá ở các tiểu khu này, sau khi dời đi, thì không được trồng lại rừng, mà biến thành những rẫy cà phê, cao su của những đối tượng khác. Đây là lý do chính khiến bà con bức xúc.

Đắk Nang là vùng ổn định dân di cư tự do đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Hiện tỉnh này còn hàng chục dự án sắp xếp dân cư vẫn đang dang dở. Với cách làm nửa vời như ở Đắk Nang, thì chưa biết đến khi nào Đắk Nông mới có thể ổn định được dân di cư và khống chế nạn phá rừng chiếm đất.