Sách mới về buôn bán động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Thế giới ngầm buôn bán động vật hoang dã đã bị vạch trần trong một cuốn sách viết về những câu chuyện có thực nhưng ly kỳ hấp dẫn tựa một cuốn tiểu thuyết hư cấu – Vua thằn lằn – Tội ác và tham vọng của những tên trùm buôn lậu bò sát khét tiếng trên thế giới.

Cuốn sách dày 256 trang của tác giả Bryan Christy mới được Nhà Xuất bản Twelve phát hành tháng 8 năm 2008 đề cập đến một vấn đề hết sức nóng bỏng trong giới bảo tồn thiên nhiên hiện nay – vấn nạn buôn bán động vật hoang dã quý hiếm xuyên lục địa.

Hoat động buôn bán động vật hoang dã trái phép được sánh ngang với buôn lậu ma túy và vũ khí về lợi nhuận. Tuy nhiên, cũng như buôn lậu ma túy, buôn bán động vật hoang dã là một thế giới ngầm ít được biết đến.

Vua thằn lằn là một bức tranh hiện thực được phác họa gần như toàn cảnh buôn bán động vật hoang dã trên thế giới. Câu chuyện về những tên trùm buôn lậu khét tiếng thế giới mà nhân vật trung tâm là Mike Van Nostrand, một tên trùm đã trở thành tỉ phú nhờ hoạt động buôn bán động vật hoang dã phi pháp. Cuốn sách cũng vạch trần cách thức mà những tên trùm này trở thành một phần của mạng lưới buôn lậu động vật hoang dã thế giới. Cuốn sách còn giới thiệu với độc giả những nhân vật vô cùng thú vị thuộc hai chiến tuyến: những người có trách nhiệm bảo vệ các loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng và những kẻ khai thác động vật hoang dã nhằm trục lợi.

Hấp dẫn như một cuốn tiểu thuyết hư cấu nhưng Vua thằn lằn lại là những câu chuyện sống động rất thật về một mặt trái của thế giới vốn ít được soi rọi. Trong bối cảnh hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép đang là mối đe dọa lớn đối với việc bảo tồn các loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, Vua Thằn lằn đã thành công trong việc gợi lên những suy nghĩ, trăn trở trong lòng những người có trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, những người yêu thiên nhiên và cả những độc giả bình thường nhất.