Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo ứng phó với bão số 7

ThienNhien.Net – 7h sáng nay, 30/09/2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương để chỉ đạo những phương án cụ thể đối phó với cơn bão số 7 được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền trưa nay.

Theo báo cáo nhanh, bão số 7 đang di chuyển nhanh và hướng vào đất liền, khu vực ảnh hưởng của bão gió mạnh tập trung chủ yếu từ tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Trị. Đến 4h sáng nay, vị trí tâm bão cách bờ biển Quảng Bình – Quảng Trị 90km về phía Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức 75- 88km/h), giật trên cấp 9.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế và vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật trên cấp 9. Biển động rất mạnh.

Bão số 7 đã gây ra mưa ở một số nơi, tính đến 4h sáng 30/09, đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) là 221mm, TP.Đà nẵng 112mm, Nam Đông (Huế) 188mm, Cồn Cỏ (Quảng Trị) 261mm, Đồng Hới 102mm.

Đáng chú ý, trên vùng biển Philippin cũng đang hình thành một cơn bão khác. Cơ quan khí tượng thủy văn đang theo dõi về diễn biến cơn bão này để thông tin kịp thời, chuẩn bị công tác phòng chống.

Cho đến nay, trong khu vực ảnh hưởng của bão còn một số tàu thuyền bị hỏng máy, trôi dạt. Các lực lượng cứu hộ đã tiếp cận, kéo về nơi trú bão được 2 tàu.

Chỉ đạo hướng đối phó nhanh với cơn bão số 7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định cơn bão này có biểu hiện khá giống với cơn bão số 5 năm ngoái, sức gió giật không lớn nhưng kèm theo mưa trên diện rộng và lưu lượng cao.

Vì vậy, Ban chỉ đạo và các địa phương liên quan đặc biệt chú ý vấn đề mưa sau bão và nước dâng tại các hồ chứa, sông suối. “Trường hợp bão đi qua và ngớt mưa cũng không được chủ quan, vì khả năng mưa thượng nguồn từ phía Lào đổ xuống sẽ kèm lũ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các tỉnh tập trung sơ tán dân ở các vùng ngập lũ và vùng có nguy cơ bị nước chia cắt. Cơ quan khí tượng thủy văn liên tục theo dõi diễn biến của thời tiết và có thông báo quan trắc về lượng mưa toàn khu vực, cập nhật liên tục mực nước các sông.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương, Ban Chỉ đạo Tìm kiếm cứu nạn – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các đoàn đến các địa phương dự kiến chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão để chỉ đạo phòng chống, kiểm tra các hồ chứa, hệ thống đê xung yếu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, ngay trong sáng nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử 3 đoàn công tác đi các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã cử đoàn công tác đi các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.