Thanh tra an toàn các đập thủy điện

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Công Thương phải kiên quyết yêu cầu các nhà máy thủy điện ngừng tích nước, phát điện trong trường hợp có nguy cơ đe dọa đến an toàn công trình và tính mạng người dân.

Một công trình thủy điện trong quá trình xây dựng (Ảnh: ThienNhien.Net)

Văn phòng Chính phủ vừa có ý kiến về kết quả đánh giá mức độ an toan đập của hồ thủy điện và thủy lợi. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc kiểm định an toàn các đập thủy điện. Các nhà máy thủy điện ngừng tích nước, phát điện trong trường hợp có nguy cơ đe dọa đến an toàn công trình và tính mạng người dân vùng hạ du đập thủy điện.

Bộ Xây dựng rà soát, bổ sung các quy định về quản lý chất lượng thiết kế, thi công xây dựng, năng lực các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công, giám sát xây dựng các đập thủy lợi, thủy điện. Bộ phải tổng kết đánh giá hệ thống tiêu chuẩn và kinh nghiệm thiết kế, thi công đập theo công nghệ bê tông đầm lăn.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường giám sát, kiểm tra công tác quản lý đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, thủy điện trên địa bàn. Các công trình thủy lợi thủy điện nếu không đáp ứng yêu cầu về bảo đảm an toàn cho công trình và người dân sẽ không tích nước vận hành.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trong quý II/2013 Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72 về quản lý an toàn đập. Trong đó, Bộ phải phân định rõ trách nhiệm trong công tác quản lý an toàn các đập thủy điện, thủy lợi giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và UBND cấp tỉnh; đồng thời đề xuất những sửa đổi, bổ sung những quy định khác cho phù hợp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đánh giá an toàn những hồ, đập thủy lợi tại các địa phương chưa có báo cáo đánh giá an toàn hồ, đập thủy lợi. Bộ phải cùng các địa phương tập trung khắc phục các tồn tại về chất lượng và quản lý an toàn đập hồ chứa thủy lợi; bảo đảm an toàn cho công trình và người dân.

Trước đó, vào tháng 3, Thủy điện sông Tranh 2 bị rò rỉ nước. Đầu tháng 9, địa phận huyện Bắc Trà My lại xảy ra trận động đất 4,2 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Sự việc gây xôn xao khiến Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, Viện Vật lý địa cầu, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban quản lý dự án Thủy điện 3, các chuyên gia về địa chất, Tổ công tác Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước của Bộ Xây dựng đều phải vào cuộc để bàn cách ứng phó.