Hậu Trung thu

ThienNhien.Net – Hình ảnh những người công nhân môi trường áo xanh miệt mài nhặt rác và chăm sóc vườn hoa, thảm cỏ đã trở nên quen thuộc với những ai thường xuyên qua lại sân vận động Mỹ Đình vào mỗi buổi sáng sớm. Nhưng hôm nay, có gì đó khác thường, những dáng áo xanh ấy xuất hiện nhiều hơn. Đã qua 11h trưa mà họ vẫn chưa nghỉ, chỉ vì…đêm qua là đêm Trung thu.

 rác mỹ đìnhrác mỹ đình
Đêm hôm trước, khu Mỹ Đình đông vui bao nhiêu thì sáng hôm sau tả tơi, bề bộn bấy nhiêu. Sau những chiếc xe máy vụt qua, chỉ còn lặng lẽ tiếng xàn xạt chổi quét của những chị lao công.
 Rác trung thu
Các chị bảo lượng rác hôm nay nhiều có đến cả chục lần ngày thường. Chỉ riêng việc nhặt rác đã phải điều động gấp đôi lực lượng , làm tới chiều chưa chắc đã xong.
 Rác trung thu
Rác nhiều tới mức mà HTX Thành Công cũng phải điều cả xe chuyên dụng đến hỗ trợ.
 Rác Trung thu
…Nylon nhiều quá, cuốn làm kẹt cả chổi sắt…
 Rác trung thu
Rác họ để lại không chỉ là các loại vỏ: bưởi, hồng, bánh trung thu mà cả đồ chơi
 Rác trung thu
… và cả chiếu ngồi. Những chiếc chiếu cũ của nhà được các nam thanh nữ tú trưng dụng rồi tiện thể vứt luôn.
 Rác trung thu
Những sự kiện này hiếm khi vắng mặt các chị đồng nát, thu gom ve chai. Các chị cũng lượn khắp một vòng, hy vọng có được một ngày bội thu “nhờ” cái kiểu xả rác vô lối của những đám đông.
 Rác trung thu
Còn nhóm lao công thì vẫn hì hụi với điệp khúc “quét, nhặt”, tới hai, ba lượt mà rác vẫn vương vãi trên khắp các đám cỏ. Loại rác nhỏ cỡ đầu ngón tay, lô nhô xen lẫn với cỏ thì khỏi phải nói, nhặt cả năm chẳng hết.
 Rác trung thu
Từng đàn chim sẻ ríu rít bay lên sà xuống khắp mọi chỗ. Dường như chúng đang vui thú vì tìm thấy thức ăn quá dễ dàng. Hiếm có loài chim nào có khả năng thích nghi với môi trường đô thị như chúng.
 Rác trung thu
Những đàn bò của các hộ dân vùng ven cũng được thể tung tăng vào Mỹ Đình. Thứ cỏ nhân tạo sắc nhọn kia thì làm sao mà xơi được.
 Rác Trung thu
 Chúng cũng lùng nhùng bới rác tìm kiếm, chẳng biết chừng xơi cả nylon
 rác trung thu
Những con bò – chúng là nguyên nhân bực bội của các chị lao công vì ngày nào chúng cũng vô tư tha thẩn trên sân vận động Mỹ Đình
 Rác trung thu
Đi chán trên hè, chúng tràn xuống lòng đường. Đến trưa nắng nóng, cả lũ thủng thẳng kéo nhau vào dưới bóng tre trúc râm mát giữa những vườn hoa. “Sản phẩm” của chúng vương khắp nơi, bất kể chỗ nào. Nhưng, xét cho cùng, lũ bò thì có tội gì kia chứ, mà ai dám bắt chúng. Các chị lao công cũng đành chịu.
 Rác trung thu
Những thảm cỏ xanh mượt được chăm, tỉa tỉ mỉ công phu chỉ sau một đêm trở nên xơ xác.
 Rác trung thu
Gần đó, tại một điểm vui chơi tư nhân cũng ở khu Trung tâm Mỹ Đình, sân xướng trong khuôn viên sạch bong, không chút rác. Trong và ngoài hàng rào là hai thế giới hoàn toàn khác biệt. Ở hoàn cảnh này, cái giới hạn “công, tư” được phân định rất rõ ràng.
 Rác trung thu
Phía sau sự tiếng cười đùa sảng khoái của hàng trăm đám đông tụ tập, chỉ còn lại những tiếng thở dài lặng lẽ: “Giá mà mỗi người có ý thức hơn!”