Rộ mùa hái đót

ThienNhien.Net – Ngay sau dịp Tết Nguyên Đán, người dân Cơ Tu thuộc các huyện vùng cao Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang của tỉnh Quảng Nam lại tấp nập vào mùa hái đót – thứ cây vẫn được bà con nơi đây tôn vinh như “lộc rừng” bởi đã có không ít gia đình thoát nghèo nhờ đót.

Để có được những bông đót đẹp, hàng chục hộ gia đình ở thôn Bà Rùa, xã Jơ Ngây, huyện Đông Giang phải dậy từ tờ mờ sớm và đi dọc theo các triền đồi, sông, suối để hái đót. Với giá mỗi ký đót tươi khoảng 3.500 đồng, trung bình mỗi hộ cũng thu ngót nghét trên 100.000 đồng mỗi ngày.

Anh Alăng Ngơi, một người dân trú tại thôn Sơn, xã Sông Kôn, huyện Đông Giang cho biết, sau Tết, không ít gia đình đều lâm vào tình cảnh thiếu thốn về tài chính nên nhân lợi thế năm nay được mùa đót vào sau dịp Tết, đồng bào ai cũng tranh thủ kiếm thêm thu nhập.

Thậm chí, không riêng người lớn mà cả các em học sinh từ cấp tiểu học đến trung học cũng tranh thủ vào rừng hái đót, kiếm tiền đóng học hoặc giúp bố mẹ trang trải cuộc sống.

Người dân thường hái đót khi còn non, xanh và chưa nở hoa, sau đó phơi khô, dùng để làm chổi và một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Đót mọc nhiều ở các triền sông, đồi núi cao, chủ yếu ở các vùng miền núi thuộc các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Đót được phơi dọc hai bên đường tỉnh lộ
Anh Bh’nướch Pát, ở thôn Phú Mưa, xã Jơ Ngây, huyện Đông Giang, Quảng Nam hớn hở trở về sau chuyến hái đót
Trẻ thơ hồn nhiên bên những bó đót
Những chuyến đót được chở về bằng xe máy
Đót được phơi khô trước khi đưa về xuôi
Sau khi mua đót về, các thương lái thường phải phơi khô đót tại các bãi cát dọc sông, suối