Trà Vinh: Xây dựng mô hình trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn GAP

ThienNhien.Net – Hội làm vườn tỉnh Trà Vinh kết hợp với Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam vừa xây dựng 16 mô hình trồng cây ăn trái an toàn theo tiêu chuẩn GAP (canh tác an toàn) trên diện tích 16 ha tại ấp Tân Qui, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè và ấp Dừa Đỏ III, xã Nhị Long, huyện Càng Long với 2 loại trái cây được chọn: măng cụt và xoài Châu Nghệ. Các hộ nông dân tham gia mô hình sẽ được trang bị kiến thức về phương pháp, quy trình kỹ thuật canh tác mới như: kỹ thuật chăm sóc, quản lý dịch hại tổng hợp theo từng giai đoạn, mùa vụ; ứng dụng công nghệ bảo quản sản phẩm sau thu hoạch…

Măng cụt và xoài Châu Nghệ là hai loại trái cây đặc sản của tỉnh Trà Vinh được trồng tập trung với qui mô lớn, đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Riêng diện tích măng cụt ở Trà Vinh hiện có khoảng 100 ha; trong đó, có khoảng 70 ha đang cho trái, sản lượng hàng năm đạt khoảng 650 – 700 tấn; tập trung chủ yếu ở xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè.

Sản phẩm này khá nổi tiếng, liên tiếp hai năm liền (2004 và 2005) đạt giải nhì tại Hội thi trái ngon khu vực đồng bằng sông Cửu Long (không có giải nhất).

Diện tích xoài Châu Nghệ hiện có khoảng 600 ha; trong đó, có trên 500 ha đang cho trái, tập trung chủ yếu ở hai xã Nhị Long và Nhị Long Phú, huyện Càng Long. Điểm nổi bật xoài Châu Nghệ là ngon ngọt, trái to có trọng lượng từ 400 – 500 g/trái. Tuy chất lượng không cao bằng xoài cát Hoà Lộc nhưng bù lại xoài Châu Nghệ có thể cho ra trái 2 – 3 đợt trong năm nên hạn chế được tình trạng dội hàng, mất giá.

Sản phẩm xoài Châu Nghệ đã được nhiều doanh nghiệp chú ý thu mua để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Hợp tác xã (HTX) xoài Châu Nghệ và HTX măng cụt Tân Thành hiện là thành viên GAP sông Tiền, sản xuất trái cây an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế gồm 7 tỉnh, thành: TP. Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre và Đồng Tháp./.