Vận động cán bộ – công nhân viên đi làm bằng xe đạp

ThienNhien.Net – Ngày 04/09, Đảng bộ – Ban giám đốc – Công đoàn Công ty TNHH nhà nước một thành viên Thống Nhất (Công ty Thống Nhất) đã phát động cán bộ – công nhân viên (CBCNV) đi làm bằng xe đạp. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của Hà Nội thực hiện cuộc vận động với mục đích "Từng bước vận động CBCNV trong công ty, sau đó đến mọi người dân đi xe đạp trước hết vì môi trường thủ đô xanh-sạch-đẹp…".

Từ những hình ảnh đẹp về xe đạp xuất hiện trên các đường phố ở Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc…, ông Nguyễn Hữu Sơn – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Thống Nhất – cùng ban lãnh đạo công ty đã quyết tâm thực hiện ý tưởng phát động CBCNV đi làm bằng xe đạp.

Phát động phong trào thì dễ, nhưng “nuôi” nó mới khó. Bởi thế, Đảng bộ – Ban giám đốc – Công đoàn công ty đã có nhiều biện pháp cụ thể, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng khoa học, công nghệ, cải tạo môi trường làm việc… giúp người lao động an tâm và phát huy khả năng, sức sáng tạo trong công việc.

Thương hiệu của công ty được khẳng định thêm qua các chương trình xã hội như “Xe đạp xanh”, “Xe đạp xuyên Việt” vì môi trường và ủng hộ xe đạp cho trẻ em nghèo học giỏi của Công đoàn Công Thương Hà Nội…

Khi đã hội tụ đủ những điều kiện, công ty quyết định phát động phong trào đợt 1 từ 09/2008 đến 02/2009 với chủ đề “Think bicycle, think Thống Nhất” – “Nghĩ đến xe đạp, nghĩ về Thống Nhất” phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và TP.Hà Nội về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường. Ban chỉ đạo phong trào được thành lập do ông Nguyễn Hữu Sơn làm trưởng ban và các phó tổng giám đốc làm phó ban. Đặc biệt, xe đạp gấp – sản phẩm mới của công ty ra đời rất thuận tiện cho người dân, CBCNV đi lại.

Nói về ý nghĩa cuộc vận động, Phó Tổng giám đốc Trần Nguyên Châu – Chủ tịch Công đoàn Công ty Thống Nhất, khẳng định: “Trước hết vì môi trường Thủ đô xanh, sạch, đẹp, hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, hưởng ứng tháng an toàn giao thông do UBND TPHà Nội phát động và bảo vệ môi trường, sức khoẻ cộng đồng.

Riêng với CBCNV, đi xe đạp còn vì sự phát triển của doanh nghiệp, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập công ty và tiếp thu kết quả đợt học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về chống tham ô, lãng phí”.

Ngay sau ngày đầu vận động, số CBCNV tham gia đăng ký đợt I là 300 người, đạt 52% và 100% đoàn viên Công đoàn hưởng ứng. Với 300 CBCNV đi xe đạp vào 2 ngày quy định trong tuần của công ty (từ 09/2009 – 02/2009), thì riêng tiền mua xăng tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng.

Nếu phong trào duy trì liên tục trong toàn thể CBCNV, số tiền tiết kiệm sẽ lớn hơn. Không “đơn thương độc mã”, công ty còn phối hợp với Công ty FPT thực hiện cuộc vận động, thành lập CLB xe đạp FPT-Thống Nhất.

Công ty cũng quy định rõ quyền lợi và trách nhiệm với CBCNV đăng ký đi xe đạp: công ty hỗ trợ 800.000đ mua xe đạp theo ý muốn (giá cao hơn được trừ dần vào lương trong 6 tháng); được hỗ trợ 10.000đ/ngày và không đi xe đạp theo quy định bị phạt 50.000đ/lượt. Đây cũng là một trong những tiêu chí bình xét thi đua cuối năm của các đơn vị.

Chứng kiến lễ phát động, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao Động Hà Nội – Nguyễn Thị Thanh Hà và Chủ tịch Công đoàn Công Thương Hà Nội – Vũ Nguyên, đã đánh giá cao phong trào của công ty và nhất trí với kiến nghị của CBCNV công ty về việc đề nghị Chính phủ, TP. Hà Nội có chủ trương ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi về đường sá cho người đi xe đạp…