Bão

ThienNhien.Net – Con người sinh ra vốn đã sống cùng thiên nhiên, dựa vào thiên nhiên. Trước kia giữa con người và thiên nhiên có một mối “giao hảo” rất tốt đẹp nhưng một vài năm gần đây mẹ thiên nhiên đã nổi giận trước những hành động của con người. Những trận hạn hán, lũ lụt…xảy ra thường xuyên hơn ở nhiều nơi, cướp đi sinh mạng con người và làm tổn thất rất nhiều về tài sản. Chúng ta đã “chọc giận” làm mẹ thiên nhiên khiến mẹ gây ra những trận bão lũ “hung hãn” hơn, có những nơi con người phải xác định sẽ sống chung với lũ. Mùa mưa bão chuẩn bị qua đi nhưng hậu quả nó để lại vẫn hết sức nặng nề. Những hình ảnh dưới đây sẽ là những minh chứng cho điều đó

 Bão
 Sấm chớp chỉ là khởi đầu cho những cơn giận dữ điên cuồng của mẹ thiên nhiên.
 Bão
Mưa to ảnh hưởng tới các trận đấu ngoài trời, nhưng cũng không thể ngăn được những khán giả nhí này tham gia chứng kiến trận đấu bắn cung nữ trong thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008. Đây chỉ là những ảnh hưởng nhỏ mà mẹ thiên nhiên “để lại” cho con người.
 Bão
Hậu quả sẽ lớn hơn rất nhiều khi mẹ thiên nhiên thực sự nổi giận. Trận mưa đá nhiệt đới vừa xảy ra cuối tháng 08/2008 đã khiến ít nhất 35 người bị thiệt mạng khi nó đi qua bang Florida của nước Mỹ.
 Bão
Cùng lúc đó, một trận mưa lũ dữ dội khác đã trút xuống Nê-pan, cắt đứt những con đường nối Đông – Tây Nê-pan và những con đường chính nối Nê-pan và Ấn Độ, khiến cho những con đường này phải gián đoạn trong vài tuần. Trận mưa này đã làm ít nhất 24 người bị chết.
 Bão
Ngay sau mưa lũ, mực nước sông Mê Kông tăng nhanh. Thủ đô Viêng-chăn của Lào bị chìm trong biển nước trong trận lũ ngày 16/08/2008. Ghi nhận mực nước của sông chảy qua Lào lên tới 13,7m, mực nước cao nhất trong vòng 100 năm qua.
 Bão
Năm ngoái, một cơn lốc xoáy đã “hạ cánh” ở Bờ-rúc-cơ-lin, phá hủy rất nhiều ngôi nhà. Người dân ở đây được di chuyển tới những ngôi nhà thấp hơn để tránh bão. Việc đánh giá thấp những cảnh báo về bão có sấm sét dữ dội đã gây ra những hậu quả không nhỏ đối với nơi này. Với tốc độc khai thác tài nguyên và xâm hại môi trường của con người nhanh như hiện nay, “tâm tính” mẹ thiên nhiên dường như cũng khó đoán định hơn.
 Bão
Cơn bão hồi tháng 8/2008 ở Chittagong, Bangladesh làm cho nhiều người thiệt mạng và rất nhiều tài sản bị phá hủy. Một trận bão khác cũng đã xảy ra ở chín nơi đây vào tháng 6/2007, số người bị thiệt mạng lên tới con số trăm.
 Bão
Trận bão nhiệt đới số 8 của Trung Quốc (tháng 07/2008) đã làm lở đất và nhanh chóng gây ngập cả một vùng rộng ngay khi trận bão tiến sâu vào nội địa. Khoảng 43.000 ha đất nông nghiệp đã bị phá hủy, ước tính thiệt hại khoảng 345 triệu đô la. Hơn 750.000 người buộc phải sơ tán đến các vùng khác tạm thời sinh sống.
 Bão
Cơn bão nhiệt đới Dolly tiến vào Cancún – Mexico mang theo gió và mưa lớn tới vùng châu thổ Yucatán hồi tháng 7 vừa qua, sức gió khủng khiếp lên tới 119 – 153km/h.
Bão
Trận bão ngày giữa tháng 07/2008 tại Đài Loan đã khiến cho ít nhất 19 người đã bị thiệt mạng. Những nạn nhân xấu số bị quét hoặc bị chôn vùi dưới đống đất lở.
 Bão
Cả một thế giới mênh mông toàn nước. Đó là hình ảnh thường gặp sau những trận bão lớn. Còn đây là hậu quả của cơn bão hồi tháng 03/2008 xảy ra gần Rogersville, Missouri, Mỹ.
 Bão
Bão lớn ở Santo Domingo (Cộng hòa Dominican) vào tháng 10/2007 khiến cho bờ của 2 con sông bị vỡ. Hậu quả của nó là nhiều người bị chết và nhiều làng mạc cũng bị nhấn chìm dưới con nước hung dữ này.
 Bão
Liệu chúng ta có thể phát hiện ra nơi đây đã từng là thành phố, làng mạc. Mực nước cao đã nhấn chìm toàn bộ các công trình của làng Villahermosa ở Tabasco ở Mexico (31/10/2007).
 Bão
Chúng ta cũng chưa quên chỉ cách đây ít ngày chúng ta đã phải chứng kiến ít nhất 100 người chết và 50 người mất tích là những người dân thuộc huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) trong trận lũ sau cơn bão nhiệt đới Kammuri. Mưa như trút nước, lũ đột ngột gây lở đất, làm cắt đứt đường tàu hỏa, phá hủy mùa màng và quét đi toàn bộ ngôi làng. Hàng ngàn người lâm vào tình trạng màn trời chiếu đất.
 Bão
Hiện nay rất nhiều nhà nghiên cứu đã tập trung vào việc sử dụng các phương tiện hiện đại để ngăn chặn phần nào tác hại của bão lũ, nhưng xem ra nếu con người còn tiếp tục “đối xử” tệ với mẹ thiên nhiên thì cơn giận dữ của người sẽ không bao giờ chấm dứt.