Nhức nhối công viên “rác” 40 ha giữa Hà Nội

ThienNhien.Net  – Trong khi Hà Nội đang thiếu những lá phổi xanh thì tại Cầu Giấy, 1 công viên có quy mô 40 ha đang bị bỏ hoang. Buốt ruột hơn khi nhìn cảnh nhiều năm nay, công viên này bị biến thành bãi đổ phế thải xây dựng…và sự “vô cảm” của các cấp quản lý.

Công viên Cầu Giấy rộng 40 ha, tọa lạc tại khu đô thị Yên Hòa (Cầu Giấy), một phần tiếp giáp với đường Dương Quảng Hàm, đường Phạm Hùng thuộc quận Nam Từ Liêm.  Cận kề đó là khu đất được quy hoạch làm trường học nằm tiếp giáp với đô thị Yên Hòa. Mặc dù hai dự án này đã được lập từ lâu nhưng không hiểu vì lý do gì dự án công viên Cầu Giấy vẫn chưa được thực hiện.

Nếu nhìn từ đường Phạm Hùng vào thì đây là một khu đất trống, cỏ dại um tùm. Một phần lớn diện tích đất công viên đã bị chiếm dụng trở thành nơi cư trú bất hợp pháp và địa điểm kinh doanh của nhiều hộ dân. Nằm giữa công viên là một con đường đất chạy cắt ngang và điều đáng nói là hai bên đường mọc lên nhiều ngôi nhà tạm, được làm bằng tôn và nhiều ngõ ngách dẫn tới các kho chứa đồng nát.

Không chỉ làm nhà để ở, những phần “đất vàng” của công viên nằm trên mặt đường Phạm Hùng còn bị “xẻ thịt” thành từng mảng phục vụ kinh doanh như: trông giữ xe, rửa xe, gara ô tô, sân tennis, quán bia….

Một tình trạng đáng báo động khác, môi trường của công viên Cầu Giấy rộng 40ha đang bị ô nhiễm bởi phế liệu xây dựng . Khủng khiếp hơn, các bãi phế thải được đổ từ nhiều năm. Hiện “núi” phế thải đã chất thành các đống cao bằng 5-6 tầng nhà.

Sau đây là hình ảnh PV VnMedia đã ghi nhận được tại hiện trường khu công viên Cầu Giấy:

Công viên Cầu Giấy đang biến thành 7 núi phế thải vật liệu xây dựng (Ảnh: VnMedia)
Công viên Cầu Giấy đang biến thành 7 núi phế thải vật liệu xây dựng (Ảnh: VnMedia)
Vật liệu xây dựng đổ trái phép, được nén thành "núi" phế thải (Ảnh: VnMedia)
Vật liệu xây dựng đổ trái phép, được nén thành “núi” phế thải (Ảnh: VnMedia)
Chiều cao các "núi" phế thải tương đương tầng 4-5 của các tòa nhà cao tầng xung quanh (Ảnh: VnMedia)
Chiều cao các “núi” phế thải tương đương tầng 4-5 của các tòa nhà cao tầng xung quanh (Ảnh: VnMedia)
 (Ảnh: VnMedia)
(Ảnh: VnMedia)
Đường dẫn lên các núi phế thải (Ảnh: VnMedia)
Đường dẫn lên các núi phế thải (Ảnh: VnMedia)
Trong lòng công viên, dân tứ xứ đổ về đua nhau dựng nhà, lán ở trái phép (Ảnh: VnMedia)
Trong lòng công viên, dân tứ xứ đổ về đua nhau dựng nhà, lán ở trái phép (Ảnh: VnMedia)
Nhiều người dân cho biết, ban đêm các xe chở phế thải vật liệu xây dựng thường xuyên tập kết, đổ "trộm" vào khu đất công viên này (Ảnh: VnMedia)
Nhiều người dân cho biết, ban đêm các xe chở phế thải vật liệu xây dựng thường xuyên tập kết, đổ “trộm” vào khu đất công viên này (Ảnh: VnMedia)
 (Ảnh: VnMedia)
(Ảnh: VnMedia)
Việc tồn tại công viên "rác" đang gây ô nhiễm toàn bộ khu vực lân cận trong đó có 2 bệnh viện lớn, trụ sở các cơ quan Đảng, Chính phủ (Ảnh: VnMedia)
Việc tồn tại công viên “rác” đang gây ô nhiễm toàn bộ khu vực lân cận trong đó có 2 bệnh viện lớn, trụ sở các cơ quan Đảng, Chính phủ (Ảnh: VnMedia)