Nước mắt của gỗ

ThienNhien.Net – Khu BTTN Hang Kia- Pà Cò được thành lập nhằm bảo tồn một vùng rừng nhiệt đới trên núi đá vôi hầu như còn ít được biết đến của tỉnh Hòa Bình. Những năm gần đây, khu bảo tồn nhỏ này đang phải đối mặt với nguy cơ rừng bị xóa sổ do sức ép khai thác gỗ trái phép nằm ngoài tầm kiểm soát của lực lượng bảo vệ rừng.

 

Khu BTTN Hang Kia- Pà Cò có diện tích 7.091ha với đặc trưng rừng trên núi đá vôi. KBT nằm trọn trong địa bàn huyện Mai Châu, tiếp giáp giữa tỉnh Hòa Bình với hai tỉnh Thanh Hóa, Sơn La. Tên của khu bảo tồn cũng là tên hai xã duy nhất của Hòa Bình có bà con người dân tộc Mông sinh sống: xã Hang Kia và xã Pà Cò.

Những năm gần đây, diện tích rừng giàu của khu bảo tồn đang ngày càng bị thu hẹp. Nhiều loài cây gỗ quý hiếm như trai, nghiến, pơ mu bị khai thác đến mức kiệt quệ. 

Xin giới thiệu với bạn đọc một số hình ảnh mà nhóm cán bộ điều tra đa dạng sinh học đã ghi nhận được trong các chuyến khảo sát gần đây do Trung tâm Con người và Thiên nhiên thực hiện:


Là khu rừng đầu nguồn của hồ Sông Đà, ngoài những giá trị đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên, Khu BTTN Hang Kia – Pà Cò còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với an ninh môi trường của công trình thủy điện trọng điểm quốc gia. Việc diện tích rừng
tự nhiên ít ỏi còn lại ở khu bảo tồn này đang ngày đêm chịu sức ép do
các hoạt động khai thác trái phép rõ ràng cần được các lực lượng chức
năng lưu tâm vào cuộc.


Nguồn ảnh: Từ trên xuống
Ảnh 1,2,8,12: Lưu Tường Bách. Ảnh 3,5: Lê Khắc Quyết. Ảnh 4,6,7,9,11: Phùng Văn Phê. Ảnh 10: Hà Công Liêm