Khám phá khu rừng chìm dưới nước

ThienNhien.Net – Cách đây khoảng hai năm, các nhà khảo cổ Scốt-len đã phát hiện khoảng 50 gốc cây cổ thụ còn lại nằm dưới vùng hồ Loch Tay dài và hẹp ở giữa miền núi Tây Bắc của nước này. Một trong số đó được xác định có độ tuổi khoảng 6.000 năm. Các chuyên gia cho rằng, đây có thể là dấu tích của một khu rừng tiền sử bị ngập chìm trong nước. Cho đến nay, nhiều cuộc khảo sát đã được tiến hành để khám phá thêm về điều bí mật này.

Các nhà khảo cổ học cho biết họ sẽ trở lại Loch Tay để tìm hiểu thêm về vấn đề này, đồng thời cố gắng tìm ra hệ rế của chúng và độ sâu mà chúng đã bị chôn lấp.

Họ sẽ tập trung vào 2 cây, một được xác định từ năm 4270 đến 4040 trước công nguyên và một cây khác được xác định từ năm 2350 đến 2120 trước công nguyên.

Cũng như việc tìm kiếm hệ rễ, các nhà khảo cổ sẽ lấy mẫu của lớp trầm tích và các vật chất hữu cơ để nghiện cứu xem liệu đã từng có sự lở đất nào xảy ra vào giữa thời ký đồ Đá hay thời kì Đồng Thiếc không.

Barrie Andrian, một nhà khảo cổ học dưới nước đã cho biết, việc tiến hành khảo sát này đã giúp họ khám phá thêm được vài bí mật khác. “Năm ngoái, khi chúng tôi lấy các mẫu chất hữu cơ – đó là một trong những mỹ vật của ngành khảo cổ dưới nước, chúng tôi đã tìm được các mẫu là bằng chứng của than đá, xương, và các hạt ngũ cốc. Rất có khả năng môi trường đã bị biến đổi do những tác động của con người cách đây vài ngàn năm. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ tìm ra được bằng chứng cho giả thuyết này”, bà nói.

 
Một trong những gốc cây có niên đại từ năm 4270 trước công nguyên. (Ảnh: BBC).

Nhìn chung, trong khảo cổ dưới nước, các chuyên gia thường tìm kiếm những gì còn sót lại do con người làm rơi xuống, các tác động của con người trong việc sử dụng hồ trước đây, đồng thời nghiên cứu những biến đổi địa chất tự nhiên của môi trường.

Qua những khảo sát thực tế, sẽ có những giả định về môi trường tự nhiên của một vùng nào đó cách đấy vài ngàn năm, thậm chí còn xa hơn nữa.

Do đó, việc cho rằng có khả năng tồn tại một khu rừng ở lòng hồ Loch Tay trước đây khi các nhà khảo cổ phát hiện ra các gốc cây cổ thụ không phải là điều giả tưởng.

Tuy nhiên, sau gần hai năm phát hiện ra điều bí mật này, các nhà khảo cổ cũng như nhiều chuyên gia khác vẫn chưa đưa ra được một kết luận chính xác rằng, liệu có tồn tại một khu rừng tại đây hay không?

Và các cuộc khảo sát vẫn được tiến hành nối tiếp nhau dưới vùng hồ hẹp này. Nó vẫn đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khảo cổ học và chuyên gia không chỉ ở Scốt-len, mà còn ở nhiều nước khác nữa.